หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ถ้าเรารักษาสิวหายแล้ว ชุดผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสิวทั้งหมด เรายังใช้ต่อได้ไปตลอดไหมค่ะ หรือว่าต้องแช่ตู้เย็น และใช้ชุดปกติที่ขายตามท้องตลาดทั่วไปค่ะ และทางม.มหิดล มีจำหน่าย โฟมล้างหน้า ครีมบำรุง ตัวไหนบ้างค่ะ ไม่อยากใช้มั่วๆ กลัวจะมีสิวอีก ขอบคุณค่ะ

ถามโดย vanessa เผยแพร่ตั้งแต่ 18/03/2010-17:51:24 -- 1,795 views
 

คำตอบ

ความคงตัวของผลิตภัณฑ์แต่ละยี่ห้อมีความแตกต่างกันขึ้นกับกระบวนการผลิตส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ รวมถึงความถูกต้องในการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ด้วย ดังนั้นผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ควรสอบถามผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่ายว่าวิธีการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องเป็นอย่างไร และอายุของผลิตภัณฑ์หลังเปิดใช้แล้วนั้นมีระยะเวลาประมาณเท่าใด อย่างไรก็ดีอายุของผลิตภัณฑ์อาจสั้นกว่าข้อมูลที่ได้รับจากผู้ผลิตได้ เนื่องด้วยปัจจัยหลายอย่าง เช่น อุณหภูมิที่เก็บผลิตภัณฑ์ร้อนหรือเย็นเกินไป แสงแดด หรือความชื้นในอากาศ เป็นต้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้อาจทำให้ผลิตภัณฑ์เสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนด ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของลักษณะทางกายภาพและเคมี เช่น สี, กลิ่น, ความข้นเหนียว , ความใส-ขุ่น ดังนั้นผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ควรเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ให้ถูกต้องตามคำแนะนำของผู้ผลิต เช่น เก็บในตู้เย็น เก็บที่อุณหภูมิห้อง หรือเก็บในที่พ้นแสง เป็นต้น และควรตรวจสภาพของผลิตภัณฑ์ก่อนใช้ทุกครั้งว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรือไม่ หากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นควรทิ้งผลิตภัณฑ์นั้นไป ไม่ควรนำมาใช้ต่อเพราะอาจได้รับผลข้างเคียงจากผลิตภัณฑ์ที่เสื่อมสภาพได้ หมายเหตุ : วันหมดอายุที่ระบุไว้ในฉลากเป็นวันหมดอายุเฉพาะในกรณีที่ผลิตภัณฑ์ยังไม่ถูกเปิดใช้ หรือเปิดใช้แล้วและมีการเก็บผลิตภัณฑ์อย่างถูกต้อง เท่านั้นครับ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์บางชนิดอาจระบุเพียงวันเดือนปีที่ผลิต ผู้ใช้จำเป็นต้องอ่านฉลากอย่างละเอียด ผลิตภัณฑ์ของคณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ที่มีการผลิตและจำหน่ายสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ - สถานปฏิบัติการเภสัชกรรมชุมชน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 02-6444609 หรือ 02-6448677-91 ต่อ 1100 - สถานที่ผลิตยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 02-6444536 หรือ 02-6448677-91 ต่อ 4101

Reference:
-

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้