หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ถ้ามีเพศสัมพันธ์โดยขืนใจและไม่ได้ป้องกัน แต่เกิน 72 ชั่วโมงแล้ว ตามที่ข้างกล่องยาคุมฉุกเฉินบอก และอยู่ในช่วงที่ตกไข่พอดี คาดว่าจะท้องแน่ๆ มียากินตัวไหนที่จะไปซื้อที่ร้านขายยาได้เองที่ช่วยได้บ้างคะ ไม่อยากท้องT_T หรือกินยาคุมฉุกเฉินที่ซื้อมาแล้วยังไงได้บ้างคะ

ถามโดย ค (นามสมมุติ) เผยแพร่ตั้งแต่ 18/03/2010-09:36:55 -- 10,901 views
 

คำตอบ

ประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะลดลงตามความล่าช้าในการรับประทานยาหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ ในกรณีรับประทานยาหลังจากมีเพศสัมพันธ์เกิน 72 ชั่วโมงนั้น ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดจะยังมีอยู่แต่น้อยกว่าการรับประทานตามคำแนะนำในฉลากค่อนข้างมาก อย่างไรก็ดีหากในขณะนี้ห่างจากการมีเพศสัมพันธ์มามากกว่า 72 ชั่วโมงไม่มากนักการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็มีโอกาสที่จะคุมกำเนิดได้ครับ การรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมี 2 วิธี คือ 1. รับประทานครั้งแรกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ให้เร็วที่สุด(ไม่ควรเกิน 72 ชั่วโมง) 1 เม็ด หลังจากนั้นอีก 12 ชั่วโมง รับประทานยาที่เหลืออีก 1 เม็ด 2. รับประทานครั้งเดียว 2 เม็ด หลังจากมีเพศสัมพันธ์ให้เร็วที่สุด (ไม่ควรเกิน 72 ชั่วโมง) ซึ่งทั้ง 2 วิธีนี้มีประสิทธิภาพการคุมกำเนิดไม่แตกต่างกัน โดยในกรณีนี้อาจเลือกรับประทานแบบ 2 เม็ดครั้งเดียวเลยได้ครับ และหลังจากรับประทานยาไปแล้วประมาณ 2-3 สัปดาห์ควรตรวจสอบการตั้งครรภ์ด้วยครับ

Reference:
1. Family Planning Division ministry of health and family welfare government of India. Guidelines for Administration of Emergency Contraceptive Pills by Health Care Providers. 2008
2. Committee on Adolescence. Emergency contraception.
Pediatrics 2005 Oct 4;116(4).

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้