หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่า ยาฉีดกลุ่ม PPIs มีตัวไหนบ้างแล้วใช้ยังไง dose เท่ารัยอะคะ พอดีมีเพื่อน ที่เลือดออกในกระเพาะอะคะ เลยอยากรู้

ถามโดย นัช เผยแพร่ตั้งแต่ 14/03/2010-15:59:47 -- 7,444 views
 

คำตอบ

ยาในกลุ่ม proton pump inhibitor (PPI) ที่สามารถบริหารยาได้โดยการฉีดเข้าหลอดเลือดดำ ได้แก่ omeprazole, esomeprazole, lansoprazole และ pantoprazole โดยการใช้ยากลุ่ม PPI ในการรักษาภาวะเลือดออกในโรคกระเพาะอาหาร (peptic ulcer) นั้น เพื่อป้องกันการเกิดเลือดออกในกระเพาะอาหารซ้ำ (rebleeding) ลดอัตราการเสียชีวิตจากการเสียเลือด และลดการเกิดเลือดออกซ้ำที่ต้องได้รับการผ่าตัดภายใน 30 วันหลังจากทำการรักษา ซึ่งยาที่มีข้อมูลการศึกษาสนับสนุนในขณะนี้ว่ามีความคุ้มค่า คือ omeprazole ส่วนยาชนิดอื่นๆ ยังมีข้อมูลไม่มากนักทั้งด้านความคุ้มค่าและขนาดยาที่ใช้ จึงขอให้ข้อมูลขนาดยาสำหรับ omeprazole ดังนี้ การบริหารยา omeprazole ในการรักษาภาวะเลือดออกในกระเพาะอาหาร มีระบุไว้ 3 แบบ คือ 1. หลังจากการทำ endoscopic hemostasis จะใช้ omeprazole ในขนาดสูง คือ 80 มก. ฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำในระยะเวลาสั้น (bolus) หลังจากนั้นจึงฉีดเข้าหลอดเลือดดำแบบต่อเนื่อง (continuous infusion) ในอัตรา 8 มก./ชม. เป็นเวลา 72 ชม. 2. หลังจากการทำ endoscopic hemostasis จะใช้ omeprazole ในขนาด 40 มก. ต่อวันโดยฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำในระยะเวลาสั้น (bolus) จนกระทั่งสามารถที่จะใช้ยารับประทานในขนาด 40 มก. ได้ 3. หลังจากการทำ endoscopic hemostasis จะใช้ omeprazole ในขนาด 20 มก. ฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำในระยะเวลาสั้น (bolus) เป็นเวลา 3 วัน ซึ่งวิธีนี้พบว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันการเกิดเลือดออกซ้ำได้พอๆกับแบบที่ 1

Reference:
1. Omeprazole. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Mar 10. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Mar 19].
2. Jutabha R, Jensen DM. Treatment of bleeding peptic ulcers.[Online]. 2009 Sep 30. Available from: UpToDate, Inc; 2010. [cited 2010 Mar 19].

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้