หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ญาติเป็นโรคหัวใจ ได้ทำ Bypass มาประมาณ 6 เดือนแล้ว ต้องการเดินทางไปประเทศที่มีอากาศเย็น อุณหภูมิติดลบ อยากทราบว่า อากาศเย็นมากมีผลต่อโรคหัวใจหรือไม่

ถามโดย หน่อง เผยแพร่ตั้งแต่ 13/02/2010-17:17:36 -- 1,863 views
 

คำตอบ

จากข้อมูลของ American Heart Association (AHA) ระบุว่าอากาศที่หนาวจัด ลมแรง หิมะ หรือฝน เป็นปัจจัยเสี่ยงหนึ่งที่ทำให้ร่างกายสูญเสียความร้อนและเกิดภาวะที่อุณหภูมิของร่างกายต่ำกว่าปกติ (hypothermia) ได้ ผลจากภาวะดังกล่าวทำให้อวัยวะต่างๆ เช่น หัวใจ ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อรักษาระดับอุณหภูมิร่างกายให้อยู่ในภาวะปกติ การที่หัวใจต้องทำงานหนักขึ้นในผู้ที่มีประวัติการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดอาการเจ็บแน่นหน้าอก (angina pectoris) และเกิดภาวะหัวใจขาดเลือด รวมถึงอาจเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว (heart failure) ได้ นอกจากผู้ที่มีประวัติเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจแล้วยังพบว่าเด็กและผู้สูงอายุต่างก็เป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจได้รับอันตรายจากภาวะ hypothermia เช่นกัน อาการแสดงของภาวะ hypothermia ได้แก่ ร่างกายทำงานไม่ประสานกัน มีอาการสับสน ตอบสนองช้า มีอาการง่วง และสั่น การป้องกันความเสี่ยงในการเกิดภาวะ hypothermia จากอากาศที่หนาวจัด ลมแรง หรือมีหิมะ คือ การทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่ตลอดเวลาด้วยการสวมเสื้อผ้าหนาๆ หลายชั้น เพื่อป้องกันการสูญเสียความร้อนของร่างกาย ส่วนการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ก่อนออกไปสัมผัสกับอากาศที่หนาวจัด หรือเย็นจัดนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะแม้ว่าในตอนแรกที่รับประทานเครื่องดื่มเหล่านั้นจะรู้สึกว่าร่างกายอุ่นขึ้น(เป็นผลจากการที่หลอดเลือดขยายตัวจากแอลกอฮอล์) แต่หลังจากนั้นความร้อนที่อวัยวะสำคัญต่างๆ เช่น ไต หรือหัวใจ จะสูญเสียไป ทำให้การทำงานของอวัยวะเหล่านั้นเลวลงและก่อเกิดผลเสียที่รุนแรงตามมาได้

Reference:
1. American Heart Association .Cold Weather and Cardiovascular Disease.[Online]. [cited 2010 Feb 15]. Available from: URL: http://www.americanheart.org/presenter.jhtml?identifier=4570.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้