หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ทานยาขับเหล็กมื้อละ2เม็ด วันละ 2 มื้อ มีอาการอาเจียน ทานอะไรไม่ได้และก็ซีดมากขึ้น แต่ตัวไม่ร้อนจะทำอย่างไรดี ลดปริมาณยาได้ไหม

ถามโดย ตุ๊ก เผยแพร่ตั้งแต่ 21/01/2010-13:23:47 -- 2,176 views
 

คำตอบ

ยาขับเหล็กชนิดรับประทาน มีข้อบ่งใช้สำหรับกรณีที่ร่างกายมีปริมาณเหล็กมาก จากสาเหตุต่างๆ เช่น โรคธาลัสซีเมีย หรือการได้รับเลือดบ่อยครั้ง เป็นต้น โดยทั่วไป อาการไม่พึงประสงค์ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้จากการรับประทานยาขับเหล็ก ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ปวดท้อง อ่อนเพลีย เป็นต้น หากอาการดังกล่าวรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของคุณตุ๊กหรือทำให้เกิดความกังวลใจ คุณตุ๊กควรกลับไปยังโรงพยาบาลและแจ้งอาการที่เกิดขึ้นจากการรับประทานยาขับเหล็กให้แพทย์ทราบเพื่อให้มีการแก้ปัญหาต่อไป และไม่ควรปรับขนาดยาด้วยตนเองเนื่องจากอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ครับ นอกจากนี้ยาขับเหล็กบางชนิดอาจทำให้ปริมาณเม็ดเลือดขาวลดลงซึ่งมีผลทำให้ร่างกายติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ดังนั้นหากคุณตุ๊กมีอาการไข้ เจ็บคอ และมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ในระหว่างที่รับประทานยาขับเหล็กชนิดนี้อาจต้องรีบไปพบแพทย์ทันที

Reference:
1. Deferiprone. In: MIMs Beta Thailand. [Online]. [cited 2010 Jan 21].
2. Deferasirox In: MIMs Beta Thailand. [Online]. [cited 2010 Jan 21].

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้