หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เคยได้ยินมาว่า มีผื่นชนิดหนึ่งเรียก\"ผื่นกุหลาบ\" สาเหตุเกิดจากอะไร คนกลุ่มไหนที่เป็น และยาที่รักษาคืออะไรค่ะ?

ถามโดย แก้ว เผยแพร่ตั้งแต่ 19/12/2009-21:49:56 -- 46,186 views
 

คำตอบ

โรคผื่นกุหลาบ (pityriasis rosea) เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ที่พบบ่อยในผู้ใหญ่ สาเหตุการเกิดโรคที่แท้จริงนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจาก picornavirus หรือยาบางชนิด เช่น bismuth, barbiturates, captopril, clonidine, gold, methoxypromazine, metronidazole, D-penicillamine, isotretinoin, tripelennamine hydrochloride, ketotifen, labetalol และ salvarsan อาการแสดง มีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว บางคนมีอาการปวดศีรษะร่วมด้วยแต่อาการเหล่านี้มักจะพบได้น้อย หลังจากนั้น จะมีผื่นเป็นวงแดงใหญ่ 1 วง มีขุยตรงขอบ ลักษณะคล้ายผื่น ที่เกิดจากโรคกลาก ปรากฏบริเวณลำตัว หลังจากนั้นอีก 1-2 สัปดาห์จะปรากฏผื่นแดงขนาดเล็ก มีขุย ค่อย ๆ ปรากฏขึ้นมาเป็นจำนวนมากบริเวณลำตัว ต้นแขน และต้นขา ซึ่งผื่นเหล่านี้จะมีลักษณะเฉพาะ คือจะปรากฏไปตามแนวรอยย่น ของผิวหนัง และมักจะเป็นในบริเวณร่มผ้า ผื่นนี้จะคันเล็กน้อย ผื่นเหล่านี้จะค่อย ๆ จางหายไปได้เองภายใน 6-8 สัปดาห์ โดยทั่วไปโรคนี้เป็นแล้วมีโอกาสเป็นอีกน้อยมาก (ประมาณ 3%) ผื่นของโรคนี้จะมีสีแดงอมส้ม และเป็นวงกลมหรือวงรีเป็นชั้น ๆ ลักษณะคล้ายกลีบกุหลาบ จึงเรียกว่า \"โรคผื่นกุหลาบ\" ในกรณีสงสัยควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อการวินิจฉัยโรคที่ถูกต้อง เพราะมีสาเหตุอื่นที่อาจทำให้มีผื่นคล้ายโรคนี้ เช่น โรคเชื้อราผิวหนัง (tinea coporis) โรคซิฟิลิสในระยะที่ 2 (ระยะออกดอก) ผื่นแพ้ยาบางชนิด หรือโรคสะเก็ดเงิน (psoriasis) คำแนะนำในการรักษา : ใช้สบู่อ่อนหรือสบู่เด็กถูตัว หลีกเลี่ยง การใช้สบู่ยาหรือสบู่หอม รับประทานยาแก้คันหรือยาแก้แพ้ทั้งชนิดที่ทำให้ง่วงนอนและชนิดที่ไม่ทำให้ง่วงนอน ทายาบรรเทาอาการคัน เช่น calamine lotion หรือทาครีมประเภทสเตียรอยด์ ในรายเป็นมากอาจให้รับประทานยากลุ่มสเตียรอยด์ ในช่วงเวลาสั้น ๆ นอกจากนี้ผู้ที่เป็นโรคนี้ มีคำแนะนำว่าให้ตากแดดทุกวันในช่วงเวลา 10 โมงเช้าถึงบ่าย 2 โมง วันละประมาณ 3-5 นาที เนื่องจากในช่วงเวลา ดังกล่าวแสงแดดจะมีรังสี UV-B ในปริมาณสูงซึ่งใช้รักษาโรคผื่นกุหลาบ ได้ผลดี

Reference:
1. pityriasis rosea. In: First consult. [Online].2007 Aug 24. Available from: MD CONSULT; 2009. [cited 2009 Dec 22].
2. pityriasis rosea. [Online]. 2008 Jan 24. Available from: UpToDate online 17.3;2009. [cited 2009 Dec 22].
3. สมบูรณ์ จิรโรจน์วัฒน. โรคผื่นกุหลาบ [Online]. [cited 2009 Dec 22]. Available from: URL: http://www.gpo.or.th/news/interest/inter20.htm.

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้