หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาที่ใช้ระงับอาการปวดที่เป็น drug of choice ในการผ่าตัด biliary tract ในทางวิสัญญีเป็นยาอะไรระหว่าง morphine, fentanyl, pethidine

ถามโดย เภสัช รพ. นครพิงค์ เผยแพร่ตั้งแต่ 10/08/2004-20:58:15 -- 6,399 views
 

คำตอบ

ยังไม่พบข้อแนะนำที่ระบุชัดเจนว่ายาใดน่าจะเป็น drug of choice ในการใช้ระงับอาการปวดในการผ่าตัดเกี่ยวกับระบบทางเดินน้ำดี มีแต่ข้อแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้ เพราะทุกตัวล้วนมีข้อเสีย เช่น ทุกตัวล้วนทำให้ sphincter of Oddi หดตัว (ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่คำตอบของข้อ 149) ส่งผลกระทบไปถึงความดันในท่อน้ำดี (และ pancreatic duct) ซึ่งบางรายงานระบุว่า morphine มีฤทธิ์ดังกล่าวแรงกว่า pethidine (meperidine) แต่บางรายงานก็ระบุว่ามีความแรงไม่แตกต่างกัน (ทั้ง 3 ชนิด) แต่เมื่อพิจารณาในเรื่องอาการข้างเคียงอื่นๆ แล้ว pethidine มีค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับ opioid analgesics ชนิดอื่น อีกทั้งยังให้ metabolite คือ normeperidine ที่เป็นพิษต่อระบบประสาท (neurotoxic) หากผู้ป่วยใช้ pethidine ควรต้องเฝ้าระวังการเกิดพิษต่อระบบประสาททุก 8 ชั่วโมง (โดยสังเกตจากอาการมือและแขนสั่น) สำหรับยาในกลุ่ม agonist-antagonists (เช่น pentazocine, nalbuphine and butorphanol) มีผลต่อความดันในท่อน้ำดีน้อยกว่ากลุ่ม agonists มาก แต่ยาเหล่านี้ก็มีข้อเสียที่ทำให้เกิด acute withdrawal effects จาก opioid agonists อีกทั้งยังทำให้เกิด confusion และ hallucination ได้

Reference:
-

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้