หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบเกี่ยวกับreduce15mg.ว่ามีอันตรายยังไงบ้างค่ะ เห็นที่ขายในเวบอันไหนแท้ ปลอมดูไงค่ะ รายละเอียดทางเภสัชกรรมเกี่ยวกับตัวยานี้มีว่าอย่างไรบ้างค่ะ รบกวนช่วยตอบด้วยนะค่ะเพื่อเป็นวิทยาทานกับคนที่อยากผอม

ถามโดย ตอง เผยแพร่ตั้งแต่ 08/08/2009-01:51:30 -- 2,251 views
 

คำตอบ

Reduce® เป็นชื่อทางการค้าของยา sibutramine ใช้สำหรับผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกิน โดยใช้ร่วมกับการออกกำลังกายและการควบคุมอาหาร ออกฤทธิ์โดยการเพิ่มอัตราเผาผลาญ (metabolic rate) ของร่างกาย และลดความอยากอาหาร ยานี้จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ซึ่งต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น!! ไม่ควรซื้อมารับประทานเอง ครับ ผลข้างเคียงของ sibutramine ได้แก่ - เบื่ออาหาร ท้องผูก - นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ - ปากแห้งเนื่องจากน้ำลายหลั่งน้อย - หัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น เจ็บแน่นหน้าอก - ความดันโลหิตสูง - ง่วงซึม ซึมเศร้า เป็นต้น ข้อห้ามใช้และข้อควรระวัง - ห้ามใช้ในผู้ที่แพ้ยา sibutramine - ห้ามใช้ในผู้ป่วยที่มีภาวะ anorexia และ bulimia - หลีกเลี่ยงการใช้ยาในผู้ป่วยที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับหัวใจ - หลีกเลี่ยงการใช้ยาในผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตสูงที่ยังควบคุมไม่ได้ และผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ หัวใจเต้นผิดจังหวะ - ระวังในการใช้กับผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของตับและไต ผู้ที่มีประวัติของการชัก ต้อหินชนิดมุมปิด - ระวังในการใช้ร่วมกับยาตัวอื่น เนื่องจากยาสามารถเกิดยาตีกัน (drug interaction)ได้ เช่น ยาที่เป็นอนุพันธุ์ของ ergot เช่น ยา Cafergot® ที่ใช้ในการรักษาไมเกรน หมายเหตุ : การตรวจสอบยาปลอมนั้นจะต้องทำการวิเคราะห์ตัวยาสำคัญในห้องทดลองเท่านั้นครับ การซื้อยานี้จะต้องมีใบสั่งแพทย์และควรเลือกซื้อจากร้านที่มีเภสัชกรประจำ หรือร้านขายยาที่มีสัญลักษณ์ “ร้านยาคุณภาพ” ก็จะช่วยลดปัญหาของยาปลอมได้ครับ

Reference:
Lacy CF, Armstrong LL, Goldman MP, Lance LL, editors. Drug information handbook with international trade names index. 18th ed. 2009.

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้