หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เนื่องจากเข้าไปอ่านเรื่องสมุนไพรเกี่ยวกับมะขามป้อมว่าปัจจุบันมะขามป้อมได้ยกฐานะตนเองเป็นส่วนประกอบของยา ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรในอเมริกาแล้ว ซึ่งมีอยู่ในหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น Shawkat ซึ่งเป็นยาที่มีผลมะขามป้อมเป็นส่วนประกอบหลักถึง 40% ระบุว่า ใช้รักษาผู้ป่วยที่กำลังมีอาการของโรคตับอักเสบบีและซีได้ผลดี และยังระบุเพิ่มเติมว่ายาดังกล่าวมีผลกระตุ้นเซลล์ตับทดแทนเซลล์ที่ถูกทำลาย ลดคอเลสเตอรอล กระตุ้นการทำงานของต่อมน้ำเหลือง และเพิ่มการตอบสนองของภูมิคุ้มกันส่งผลให้สามารถกำจัดดีเอ็นเอของไวรัสที่ยังไม่ตายจนหมดสิ้น ยาอีกชนิดหนึ่งที่มีมะขามป้อมเป็นส่วนประกอบและได้รับการจดสิทธิบัตรชื่อ Livzon ซึ่งเป็นสารสกัดด้วยน้ำของสมุนไพร 5 ชนิด ใช้สำหรับป้องกันหรือรักษาโรคจากสภาวะเอดส์ ไขหวัดใหญ่ วัณโรค ตับอักเสบ ตับแข็งและสภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนผสมของยา Livad รักษาตับอักเสบ ยา Glufac รักษาเบาหวาน ขอให้คุณเภสัชกร ช่วยบอกชื่อยาแก้เบาหวาน และตับอักเสบ ที่มีส่วนผสมสารสกัดมะขามป้อมให้หน่อยค่ะ และสามารถหาซื้อได้ที่ไหนค่ะ ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ค่ะ

ถามโดย ธัญชนก สุมารินทร์ เผยแพร่ตั้งแต่ 09/01/2009-13:56:02 -- 2,614 views
 

คำตอบ

จากการสืบค้นข้อมูล ไม่พบข้อมูลของ Shawkat, Livzon และ Livad พบเพียงข้อมูลของ Glufac ในเว็บไซด์ http://www.askadfac.com/glufac.html เท่านั้น นอกจากนี้ยังไม่พบว่า Glufac ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริการในการรักษาโรคเบาหวาน และยังไม่มีข้อมูลการศึกษาการใช้ Glufac ในผู้ป่วยเบาหวาน จึงยังไม่มีข้อมูลที่ชี้ชัดถึงประสิทธิผลในการใช้ผลิตภัณฑ์นี้ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน สำหรับการใช้สมุนไพรมะขามป้อมในประเทศไทยนั้นจะมีการผลิตเพื่อใช้ละลายเสมหะ บรรเทาอาการไอ

Reference:
http://www.askadfac.com/glufac.html

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้