หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คือผมซ้อมกีฬาเทควันโดแล้วเมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาผมต้องขึ้นไปเปลี่ยนหลังคาอาคารอยุ่ประมาณ 3 วัน ทาสีพื้น1 วัน ตลอด 4 วันต้องนั่งยองๆบ้างคุกเข่าบ้าง วันแรกที่รู้สึกเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อน่องท่อนล่างด้านใน คือเช้าผม วิ่งประมาณ เกือบ 3 กม. (วิ่งปกติอยู่แล้ว) แล้วก็มาขึ้นหลังคา ตั้งแต่ 8.00-16.00 (นั่งยองๆ เกือบตลอด) ค่ำๆ ก็มาซ้อมเทควันโดอีก ประมาณ 2 ช.ม. วันนี้นับเป็นวันแรกที่รู้สึกเจ็บครับ จากนั้นมาถึงวันนี้ก็เจ็บตลอด เวลานั่งยองๆ หรือซ้อมกีฬา ทั้งยืดเส้น และทายาโวทาเรน บางครั้งก็ทายาคลายเส้น แต่2-4 วันที่ผ่านมาไม่ได้ซ้อมกีฬาก็รู้สึกดีขึ้นแต่เวลานั่งยองๆ เมื่อไหร่ก็จะเจ็บเป็นประจำ ไม่ทราบจะทำอย่างไรดีครับ เพราะต้องซ้อมกีฬาอีกสักพักใหญ่ แต่หลังคาเสร็จแล้ว

ถามโดย ส.ต.อดิเทพ สุขสวัสดิ์ เผยแพร่ตั้งแต่ 02/12/2008-20:56:47 -- 1,754 views
 

คำตอบ

สาเหตุที่คุณมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเกิดจากการที่คุณมีการใช้กล้ามเนื้ออย่างหนักติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน และเมื่อมีการพักกล้ามเนื้อก็รู้สึกว่าอาการดีขึ้น แต่ยังมีอาการปวดบางส่วนของร่างกาย จึงอยากแนะนำให้แก้ไขที่สาเหตุโดยหยุดพักการใช้กล้ามเนื้อบริเวณที่ปวดก่อน และถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นก็สามารถใช้ยานวดเฉพาะที่หรือรับประทานยาแก้ปวด เช่น ยาพาราเซตามอล ไอบูโพรเฟน ไดโคลฟีแนค ฯลฯ โดยอาจรับประทานร่วมกับยาคลายกล้ามเนื้อ เช่น โทเปอริโซน เป็นต้น นอกจากนี้อาจใช้วิธีรักษาแบบแพทย์แผนไทยด้วยการประคบสมุนไพร แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นและเป็นเรื้อรัง แนะนำให้พบแพทย์ค่ะ

Reference:
คลังข้อมูลยา

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้