หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มีโรคประจำตัวคือไมเกรนและปวดต้นคอ มีอาการมาเกือบ 20 ปีแล้ว เลยใช้ยามาตลอด มีคำถามว่าหากกินยาแก้ปวดเป็นประจำ ตัวยาเช่น ponstan,xanax,parafon,neurontin,prexige รวมทั้งยาแก้แพ้ต่าง ๆ ทั้งปี อาจมีการกินบ่อย ๆ เป็นบางช่วงเพราะปวดมาก จะมีอันตรายต่อตับและต่อไต หรือส่วนอื่นในร่างกายมากไหมคะ แต่ทุกวันนี้จะพยายามไม่กินยา นอกจากบางครั้งเท่านั้น และจะตรวจสุขภาพทุกปี ขอบพระคุณมากค่ะ

ถามโดย พิมพ์ปวีณ์ พรพงศ์รุ่งเรือง เผยแพร่ตั้งแต่ 19/11/2008-15:53:57 -- 2,995 views
 

คำตอบ

โดยทั่วไป ยาที่เรารับประทานเข้าไปจะถูกกำจัดออกจากร่างกายผ่านทางตับหรือทางไตเป็นหลัก ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของยาแต่ละตัวค่ะ การสะสมของยาในร่างกายก้ขึ้นอยู่กับปริมาณยาที่ได้รับ ระยะเวลาต่อเนื่องของการใช้ยา คุณสมบัติของยาว่าเป็นพิษต่อตับ,ไต,หรือส่วนอื่นของร่างกายมากน้อยแค่ไหน กรณีที่ได้รับยาหลายตัวร่วมกันก็ต้องดูด้วยว่ายาเหล่านั้นมีปฏิกิริยาต่อกันหรือไม่ ทำให้การออกฤทธิ์เพิ่มขึ้นหรือมีความเป็นพิษมากขึ้นหรือเปล่า อย่างไรก็ตาม การเกิดอันตรายต่อตับหรือไต อาจไม่ได้มีสาเหตุจากการใช้ยาแต่เพียงอย่างเดียวค่ะ คงต้องดูด้วยว่ามีโรคประจำตัว ความเจ็บป่วย หรือความผิดปกติอื่นร่วมด้วยหรือเปล่า พฤติกรรมการกินอยู่ก็อาจมีผลได้เช่นกัน อย่างการดื่มอัลกอฮอล์ การรักษาสมดุลน้ำและเกลือแร่ในร่างกาย สำหรับกรณีของคุณซึ่งต้องใช้ยาหลายตัวต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานเพื่อควบคุมและบรรเทาอาการปวดไมเกรน ถ้ามีการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี แล้วไม่พบความผิดปกติในการทำงานของตับหรือไต ก็คงไม่ต้องเป็นกังวลอะรในตอนนี้ค่ะ แต่ก็ต้องคอยสังเกตตัวเองนะคะ ถ้ามีอาการผิดปกติก็ให้รีบไปพบแพทย์ค่ะ

Reference:
xxxxx

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้