หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยา xanax ได้รับมาขณะไปรักษาโรคไมเกรนเนื่องจากกินยา tofago แล้วไม่หายปวด แต่ก็มียาตัวอื่นอีกที่กินร่วมกับ xanax อยากทราบว่าเมื่อเริ่มปวดศีรษะเหมือนจะเป็นไมเกรน แต่ยังไม่รุนแรงมาก จะสามารถกิน xanax ให้หายปวด ได้หรือไม่ เพราะขณะนี้ ยังไม่เข้าใจเลยว่าถ้าปวดไมเกรนขึ้นมากะทันหัน จะกินยาอะไรเพื่อบรรเทาปวดได้บ้าง ขอบพระคุณค่ะ

ถามโดย พิมพ์ปวีณ์ พรพงศ์รุ่งเรือง เผยแพร่ตั้งแต่ 19/11/2008-15:28:49 -- 7,230 views
 

คำตอบ

Xanax(R) เป็นชื่อการค้าของยาค่ะ ยานี้มีชื่อสามัญว่า alprazolam ซึ่งเป็นยาคลายเครียด ช่วยให้หลับสบายขึ้น ปกติก็จะให้ทานก่อนนอน วันละครั้ง แต่ alprazolam ไม่ได้เป็นยาที่ออกฤทธิ์บรรเทาปวดไมเกรนโดยตรงค่ะ ยาที่มีข้อบ่งใช้สำหรับอาการปวดแบบฉับพลันก็คือ Tofago(R) ที่คุณเคยใช้แล้ว แต่ไม่หายปวด (Tofago เป็นชื่อการค้า ซึ่งมีตัวยาสำคัญเหมือนกันกับ Cafergot นอกจากนี้ ยังมียาในชื่อการค้าอื่นที่มีส่วนประกอบใกล้เคียงกัน) Ibuprofen และ Aspirin ก็ใช้ได้ผลค่ะ ยาใหม่อีกตัวที่ยังมีราคาแพง คือ Sumatriptan ถ้ามีอาการเป็นๆ หายๆ บ่อย อาจจะต้องให้ยาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการ เช่น amitriptyline ในขนาดต่ำ เป็นต้น ต้องลองปรึกษาคุณหมอดูนะคะ สิ่งสำคัญที่สุดคือ ดูแลตัวเองและหลีกเลี่ยงปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดอาการไมเกรน เช่น เครียด พักผ่อนน้อย อยู่ในที่มีเสียงดัง ฯลฯ

Reference:
xxxxx

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้