หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คุณหมอครับ..ผมมีลมในกระเพราะมาก (ท้องอืด) อาหารไม่ย่อย บางครั้งเลอออกมาเปรี้ยว และมักจะน้ำเหลืองเสียมีตุ่ม เม็ดแดงๆขึ้นตามตัวเป็นระยะ ผมเข้าใจว่าอาการน่าจะสืบเนื่องกัน อยากถามคุณหมอว่าจะมีวิธีรักษา / ป้องกนอย่างไรบ้างครับ

ถามโดย ชลิต คำแก้ว เผยแพร่ตั้งแต่ 10/11/2008-21:11:31 -- 1,527 views
 

คำตอบ

อาการที่เป็นน่าจะเป็นภาวะกรดไหลย้อน หรือ GERD เกิดจากมีการไหลย้อนของน้ำย่อยจากกระเพาะอาหาร ถ้าเป็นเรื้อรังอาจทำให้มีการอักเสบของหลอดอาหาร การป้องกันโรค GERD คือ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด, ชา, กาแฟ, น้ำอัดลม, เครื่องดื่มที่มี แอลกอฮอล์, การสูบบุหรี่ รวมทั้งควรออกกำลังกายและควบคุมน้ำหนักตัวด้วย ถ้าปฏิบัติตามที่กล่าวมาแล้วอาการยังไม่ดีขึ้นหรือมีอาการรุนแรงอาจจำเป็นต้องใช้ยาร่วมด้วยโดยใช้เพื่อยับยั้งการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ซึ่งมียาอยู่หลายกลุ่มขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค ส่วนตุ่มเม็ดแดงๆ ที่ขึ้นตามตัวไม่น่าจะเกี่ยวกับอาการที่กล่าวมา อย่างไรก็ตามควรไปพบแพทย์ดีกว่าค่ะเพื่อจะได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง

Reference:
-

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้