หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เด็กอายุ 12 ปี น้ำหนัก 50 กิโลกรัม กินยาเม็ด Augmentin 1 กรัมไม่ได้ สามารถหักบดยาหรือเปลี่ยนเป็นยาน้ำแทนดีคะ

ถามโดย ตุ๊กตา เผยแพร่ตั้งแต่ 24/08/2024-12:15:16 -- 709 views
 

คำตอบ

Augmentin 1 กรัม ประกอบด้วยตัวยาสำคัญ amoxicillin 875 mg และ clavulanic acid 125 mg รูปแบบยาเป็นยาเม็ดเคลือบฟิล์ม (film-coated tablets) โดยปกติแล้วจะให้รับประทานแบบกลืนทั้งเม็ด ไม่แนะนำให้หัก บด แบ่ง หรือเคี้ยวเม็ดยา แต่ในกรณีจำเป็นที่ผู้ป่วยมีปัญหาการกลืน อาจแบ่งครึ่งเม็ดยาตามรอยบากได้ แต่ให้รับประทานทันทีเนื่องจากตัวยา clavulanic acid ไวต่อความชื้น และไม่แนะนำให้นำเม็ดยาไปบดเนื่องจากจะทำให้ตัวยาสัมผัสความชื้นและอาจทำให้ยาเสียสภาพจนเหลือยาไม่เพียงพอต่อการฆ่าเชื้ออย่างมีประสิทธิภาพ หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือปรึกษาเภสัชกรเพื่อเปลี่ยนเป็นยาในรูปแบบผงแห้งผสมนํ้า (dry syrup) หรือผงแห้งสำหรับเตรียมยาน้ำแขวนตะกอน (powder for oral suspension) แทน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการกลืนและความเสี่ยงต่อการเสียสภาพของยาได้มากที่สุด

Reference:
MIMS Online Thailand. Augmentin/Augmentin ES [Internet]. 2024 [cited 2024 September 1]. Available from: https://www.mims.com/thailand/drug/info/augmentin-augmentin%20es/dosage

Te Whatu Ora. Guide for Crushing Oral Medication for Residents with Swallowing Difficulties in Residential Aged Care [Internet]. 2022 [cited 2024 September 1]. Available from: https://www.saferx.co.nz/assets/Documents/RAC-crushing-guide.pdf

Keywords:
Augmentin, amoxicillin, clavulanic acid, หักบดแบ่งเคี้ยว, ความชื้น





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้