หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Fosamprenavir (Lexiva) Linked to Reports of Nephrolithiasis and Elevated Cholesterol Levels

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน พฤศจิกายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,499 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยา (FDA) สหรัฐอเมริกาได้อนุมัติการเปลี่ยนแปลงข้อมูลความปลอดภัยของยา fosamprenavir calcium tablets และ oral suspension (Lexiva; GlaxoSmithKline) เพื่อเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงของการเกิด nephrolithiasis

FDA ระบุว่าพบการรายงานการเกิด nophrolithiasis จากการใช้ยา fosamprenavir ระหว่างการทำ postmarketing surveillance และ FDA ชี้แจงเพิ่มเติมว่าในขณะนี้ยังไม่สามารถประมาณความถี่ของการเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ได้เนื่องจากเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นนั้นได้รับการรายงานโดยสมัครใจระหว่างการปฏิบัติทางคลินิก (clinical practice) อย่างไรก็ดีหากผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วย fosamprenavir เกิดอาการหรือมีสัญญาณของการเกิด kidney stone ผู้ทำการรักษาควรพิจารณาหยุดการรักษาด้วย fosamprenavir ชั่วคราวหรือหยุดถาวรไปเลย

นอกจากนี้ FDA ยังเตือนเพิ่มเติมอีกด้วยว่าการรักษาที่ใช้ fosamprenavir ร่วมกับ ritonavir มีความเกี่ยวข้องกับการเพิ่มขึ้นของระดับ triglyceride และ cholesterol ในกระแสเลือด ดังนั้นผู้ป่วยควรได้รับการประเมินระดับ triglyceride และ cholesterol ในกระแสเลือดทั้งก่อน (baseline) และระหว่างการรักษาเป็นระยะๆ

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้