หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

CPM (chlorphen.4mg)มีส่วนผสมของพารามั๊ยครับ แล้วถ้าเป็นคนใจสั่นง่ายกินแล้วมีผลอะไรมั๊ย

ถามโดย boateng เผยแพร่ตั้งแต่ 02/10/2010-00:46:24 -- 41,457 views
 

คำตอบ

CPM คือตัวย่อของยา Chlorpheniramine maleate 4 mg ซึ่งเป็นยาแก้แพ้ ไม่มีส่วนผสมของยาparacetamol ซึ่งเป็นยาแก้ปวดแต่อย่างใด อาการอันไม่พึงประสงค์จากการใช้ยานี้ เช่น ง่วงซึม วิงเวียนศีรษะ ปากแห้ง จมูกแห้ง คอแห้ง ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร ไม่สบายท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย หรือท้องผูก โดยส่วนใหญ่แล้ว อาการที่มักพบมาก คือ ง่วงซึม ทำให้ผู้ที่รับประทานยานี้จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการขับรถหรือการทำงานกับเครื่องจักร ในผู้ที่รับประทานยาขนาดปกติและไม่มีโรคประจำตัว อาการใจสั่นเนื่องจากการรับประทานยาดังกล่าวพบได้ไม่บ่อยนัก นอกจากนี้ยังไม่พบการรายงานการเกิดผลข้างเคียงทางด้านระบบหัวใจและหลอดเลือดจนทำให้เกิดผลร้ายแรงแต่อย่างใด หากคุณ boateng เป็นผู้ที่ใจสั่นง่ายหรือเคยรับประทานยานี้แล้วเกิดอาการดังกล่าวต่อเนื่องและรบกวนชีวิตประจำวัน อาจจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับอาการใจสั่นที่เป็นอยู่เพื่อให้แพทย์หาสาเหตุเพิ่มเติมต่อไปค่ะ

Reference:
Chlorpheniramine maleate. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 June 08. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Oct 4].

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้