หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้ป่วยได้รับยา ดังต่อไปนี้ Aminophylline 25 mg 1 tab bid pc Berodual Inhaler 1 puff prn Pulmicort Inhaler 1 puff tid Bromhexine 1 tab tid pc หลังจากใช้ยาทั้ง 4 ตัว ไประยะหนึ่งพบว่าฝ้าสีขาวที่ลิ้น กระพุ้งแก้ม ช่องปากและลำคอ อีกทั้งขณะนี้เริ่มมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดศีรษะ กระวนกระวาย นอนไม่หลับ ใจสั่น ซึ่งตอนใช้ยาแรกๆไม่เคยมีอาการดังกล่าว เพิ่งเริ่มมีอาการในช่วงนี้ แต่ ปัจจุบันใช้ยา Cimetidine รักษาโรคกระเพาะอาหารอักเสบ และแพ้ sulfa ต้องการทราบว่า ADR ที่เกิดขึ้นจะสามารถแก้ไขโดยการปรับเปลี่ยน การบริหารยาตัวไหนบ้าง คับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ถามโดย ปลาเค็ม เผยแพร่ตั้งแต่ 23/09/2010-20:03:49 -- 6,706 views
 

คำตอบ

เนื่องจากยาพ่น Pulmicort เป็นยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ ซึ่งอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง คือ อาการปากแห้ง คอแห้ง การเกิดเชื้อราในช่องปาก(การเกิดฝ้าขาวในผู้ป่วยรายนี้) เป็นต้น เพื่อลดผลที่จะเกิดขึ้นดังกล่าว ควรแนะนำให้ผู้ป่วยกลั้วปากและคอด้วยน้ำสะอาดแล้วบ้วนทิ้งทุกครั้งหลังจากการใช้ยา สำหรับอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดศีรษะ กระวนกระวาย นอนไม่หลับ ใจสั่นนั้นน่าจะเกิดจากปฏิกิริยาระหว่างยา aminophylline ร่วมกับ cimetidine โดย cimetidine ไปยับยั้งการทำลายยา aminophylline ทำให้ระดับ aminophylline ในเลือดเพิ่มขึ้น เภสัชกรแนะนำว่าให้เปลี่ยนยารักษาโรคกระเพาะอาหารอักเสบ เป็นตัวอื่น เช่น omeprazole เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาดังกล่าว โดยมีงานวิจัยระบุว่าหากผู้ป่วยหยุดยา cimetidine สามารถทำให้ระดับ aminophylline กลับมาอยู่ในระดับเดิมได้ภายในระยะเวลา 1-7 วันหลังจากวันที่หยุดยา

Reference:
1. Reitberg DP, Bernhard H, & Schentag JJ: Alteration of theophylline clearance and half-life by cimetidine in normal volunteers. Ann Intern Med 1981; 95:582-585.
2. Cimetidine. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Aug 16. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Sep 24].

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้