หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาพ่นจมูกรักษาภูมิแพ้ ชื่อ beclate aquanase ซึ่งมีส่วนผสมของ beclomethasone ใช่ผสมสตีรอยด์หรือเปล่าค่ะ แล้วจะมีผลข้างเคียงรึเปล่าคะ ถ้าใช้ติดต่อกันทุกวัน เพราะเคยอ่านเจอว่ายาที่ผสมสตีรอยด์ใช้มากแล้วไม่ดีน่ะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ถามโดย อรวรรณ เผยแพร่ตั้งแต่ 02/10/2010-20:33:14 -- 6,475 views
 

คำตอบ

Beclate aquanase® เป็นชื่อการค้าของยา Beclomethasone dipropionate ซึ่งเป็นยาในกลุ่มสเตียรอยต์ สำหรับยาในรูปแบบยาพ่นจมูกนั้นได้รับการรับรองข้อบ่งใช้ในโรคจมูกอักเสบทั้งที่เกิดจากภูมิแพ้ และไม่ได้เกิดจากภูมิแพ้ สำหรับวิธีการใช้ยา beclomethasone ที่ใช้พ่นจมูกเพื่อรักษาภูมิแพ้จะต้องใช้ยาติดต่อกันอย่างต่อเนื่องประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากผลสูงสุดของยาในการต้านการแพ้ และช่วยลดกระบวนการอักเสบจะต้องใช้ระยะเวลานาน ส่วนผลข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ยาส่วนใหญ่จะเป็นผลข้างเคียงเฉพาะที่ เช่น สารคัดหลั่งในจมูกแห้ง เลือดกำเดาไหล และทำให้เยื่อบุจมูกบางลง ส่วนการเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายจากการใช้ยาสเตียรอยต์ที่คุณอรวรรณกังวลคาดว่าจะเป็นผลจากการที่ยาสเตียรอยต์เข้าสู่กระแสเลือดนั้นจะพบได้น้อยในรูปแบบยาพ่นจมูก ซึ่งจะแตกต่างจากยาสเตียรอยต์ที่ให้โดยการรับประทาน อย่างไรก็ตามการพิจารณาการใช้ยายังขึ้นอยู่กับการความรุนแรงของโรค อาการแสดงของผู้ป่วย ซึ่งควรให้แพทย์เป็นผู้วินิจฉัยและพิจารณาสั่งใช้ยา รวมทั้งให้แพทย์เป็นผู้ติดตามประสิทธิภาพและผลข้างเคียงจากการใช้ยาจะเหมาะสมที่สุดค่ะ

Reference:
1. Beclomethasone dipropionate. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 June 08. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Oct 4].

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้