หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เราจะใช้ adrenaline drip ในกรณีใดบ้าง และจะต้องใช้อย่างไรคะ

ถามโดย GG เผยแพร่ตั้งแต่ 02/10/2021-12:15:24 -- 9,667 views
 

คำตอบ

อะดรีนาลีน (adrenaline) หรืออีพิเนฟรีน (epinephrine) ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้หลายอย่าง การให้ยาอาจให้โดยการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ การฉีดเข้าใต้ผิวหนัง การหยดเข้าหลอดเลือดดำ หรือการสูด ซึ่งขึ้นกับการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และรูปแบบผลิตภัณฑ์ ในกรณีที่ให้โดยการหยดเข้าหลอดเลือดดำ (intravenous infusion หรือ adrenaline drip ตามที่ถามมา) โดยทั่วไปใช้ในการรักษาอาการแพ้ที่รุนแรงและเกิดเฉียบพลัน (anaphylaxis) ในผู้ที่ได้รับการฉีดอะดรีนาลีนเข้ากล้ามเนื้อซ้ำแล้วแต่อาการยังไม่ดีขึ้น และใช้รักษาความดันโลหิตต่ำในผู้ที่มีภาวะช็อกจากการติดเชื้อ (septic shock) ในกรณีที่ใช้รักษาอาการแพ้ที่รุนแรงและเกิดเฉียบพลัน ให้เตรียมสารละลายเจือจางที่มีอะดรีนาลีน 1 มิลลิกรัม (เท่ากับ 1 มิลลิลิตรของยาที่มีความแรง 1 มิลลิกรัม/มิลลิลิตร หรือ 1:1,000) ในน้ำเกลือ (0.9% sodium chloride) 100 มิลลิลิตร แล้วเริ่มหยดในอัตรา 0.5-1 มิลลิลิตร/กิโลกรัม/ชั่วโมง ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ค่อย ๆ ปรับอัตราการให้โดยดูจากการตอบสนอง ส่วนการใช้รักษาความดันโลหิตต่ำในผู้ที่มีภาวะช็อกจากการติดเชื้อ ให้เตรียมสารละลายเจือจางที่มีอะดรีนาลีน 1 มิลลิกรัม (เท่ากับ 1 มิลลิลิตรของยาที่มีความแรง 1 มิลลิกรัม/มิลลิลิตร หรือ 1:1,000) ใน 1,000 มิลลิลิตรของ 5% dextrose หรือ 5% dextrose and sodium chloride solution เพื่อให้ได้สารละลายอะดรีนาลีน 1 ไมโครกรัม/มิลลิลิตร (ไม่แนะนำให้เจือจางในน้ำเกลืออย่างเดียว) ในผู้ใหญ่ให้ยาในอัตรา 0.05-2 ไมโครกรัม/กิโลกรัม/นาที และหากเป็นไปได้ควรให้เข้าหลอดเลือดดำใหญ่ จากนั้นค่อย ๆ ปรับขนาดยาให้ได้ความดันโลหิต (mean arterial pressure) ตามเป้าหมายที่ต้องการ โดยอาจปรับเพิ่มในอัตรา 0.05-0.2 ไมโครกรัม/กิโลกรัม/นาที ทุก 10-15 นาที

Reference:
1. Working Group of Resuscitation Council UK. Emergency treatment of anaphylaxis, Guidelines for healthcare providers, version: May 2021. https://www.resus.org.uk/sites/default/ -05/Emergency%20Treatment%20of%20Anaphylaxis%20May%202021_0.pdf
2. RxList - The Internet Drug Index for prescription drug information. Adrenalin® (epinephrine). https://www.rxlist.com/adrenalin-drug.htm

Keywords:
adrenaline, epinephrine, adrenaline drip





อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้