หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ทอนซิลเป็นหนองแล้วหมอให้ยาclindamycin(as HCl) 150 mg.20 เม็ด กินครั้งละ 2 เม็ดวันละ 4ครั้ง ครั้งแรกไ้ด้มา 24 เม็ดหายไป 2วัน แล้วกลับมาเป็นอีกพอ กินครั้งที่ 2 ครบ 20 เม็ดแล้วหนองก้อไม่หาย เป็นเพราะดื้อยาหรือ เปล่าเพราะเป็นบ่อยแต่หมอก้อให้ ยาตัวเดิมทุกครั้งที่เป็นก้อหายแต่ครั้งนี้หนองอยู่เหมือนเดิมจะใช้ยาตัวไหนได้บ้างคะ

ถามโดย ple เผยแพร่ตั้งแต่ 13/02/2014-12:21:33 -- 3,900 views
 

คำตอบ

กรณีที่ผู้ป่วยยังไม่ตอบสนองต่อยาที่รักษาอาจต้องพิจารณาปัจจัยในหลายๆ ด้าน เช่น ปัจจัยจากการรักษาอาจเป็นได้ว่ายาที่ได้รับไม่มีประสิทธิภาพหรือไม่ครอบคลุมเชื้อที่เป็นสาเหตุ ระยะเวลาการรักษาไม่เหมาะสม ผู้ป่วยอาจมีปัจจัยอื่นที่ทำให้ไม่ได้รับประสิทธิภาพจากยาเต็มที่ เช่น รับประทานยาไม่ตรงเวลา รับประทานยาไม่สม่ำเสมอ เกิดปฏิกิริยาระหว่างยา มีโรคร่วมอย่างอื่นหรือภูมิคุ้มกันไม่ดี หรือเกิดภาวะดื้อยา แต่ในกรณีดังกล่าวอาจเป็นได้ว่าระยะเวลาที่ได้รับยาอาจยังไม่ครบตามกำหนดทำให้ผู้ป่วยยังไม่เห็นประสิทธิภาพของยาเต็มที่ กรณีทอลซิลอักเสบหรือคอหอยอักเสบตามแนวทางการรักษาจะพิจารณาเลือกใช้ยา clindamycin เมื่อมีการกลับเป็นซ้ำ และจำเป็นต้องใช้ยาเป็นระยะเวลา 10 วัน ส่วนเรื่องการสงสัยดื้อยานอกจากจะพิจารณาจากอาการทางคลินิกแล้วจำเป็นต้องอาศัยผลการทดสอบทางห้องปฏิบัติเพื่อยืนยัน จึงไม่สามารถตอบได้ ณ ที่นี้ ยาที่ใช้ในกรณีทอลซิลอักเสบหรือคอหอยอักเสบ มีหลายกลุ่ม เช่น กลุ่ม penicillin, cephalosporin หรือ macrolide ในกรณีนี้แนะนำให้ผู้ป่วยรับประทานยาต่ออย่างสม่ำเสมอจนครบ 10 วัน แต่หากพบว่าอาการแย่ลงแนะนำให้กลับไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัด และไม่แนะนำให้ผู้ป่วยไปซื้อยามารับประทานเอง Key words: clindamycin, pharyngitis, tonsillitis

Reference:
1. Shulman ST, Bisno AL, Clegg HW, Gerber MA, Kaplan EL, Lee G, et al. Clinical Practice Guideline for the Diagnosis and Management of Group A Streptococcal Pharyngitis: 2012 Update by the Infectious Diseases Society of America. Clin Infect Dis 2012; 1-17
2. พรรณทิพย์ ฉายากุล, ชิษณุ พันธุ์เจริญ, ชุษนา สวนกระต่าย, บรรณาธิการ. ตำราโรคติดเชื้อ 1. โฮลิสติก พับลิชชิ่ง กรุงเทพฯ: 2548. 141-8

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้