หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่าแนวทางการรักษาผู้ป่วยเด็กตำกว่า 2ปี ที่เป็น หมัด เห็บ เหา มียารักษาที่เป้นfirt line คือยาอะไร บางที่ใช้ lindane or benzyl benzoate or jukutin

ถามโดย เต้ เผยแพร่ตั้งแต่ 19/09/2012-10:18:18 -- 10,454 views
 

คำตอบ

ยาที่ใช้รักษาโรคเหา หิด สามารถใช้ยาตัวเดียวกันได้ แต่ความเข้มข้นของยา รูปแบบยา หรือวิธีการใช้อาจแตกต่างกันออกไป การรักษาจะใช้เป็นยาทาภายนอก ได้แก่ lindane (1% gamma benzene hexachloride หรือ jacutin gel), benzyl benzoate, malathion และ1% permethrin โดยยา lindane จะมีผลข้างเคียงสำคัญคือ มีพิษต่อระบบประสาทส่วนกลาง ดังนั้นจึงควรใช้อย่างระมัดระวังในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี, ห้ามใช้ในทารกแรกเกิด, ผู้ป่วยที่มีประวัติลมชัก, เด็กที่น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์มาก, สตรีมีครรภ์/ให้นมบุตร และในผู้ป่วยที่มี ผิวหนังอักเสบเป็นบริเวณกว้างๆ เป็นต้น ส่วน benzyl benzoate เป็นยารูปแบบอิมัลชั่นที่มีราคาไม่แพง สามารถใช้ได้ในเด็ก โดยใช้ขนาด 12.5% ยานี้อาจระคายเคืองผิว เกิดอาการแสบร้อนหลังทายาได้ ส่วนยา Permethrin สามารถใช้ได้กับผู้ใหญ่และเด็กอายุมากกว่า 2 เดือน อย่างไรก็ตามไม่ได้มีข้อมูลระบุแนวทางการรักษาที่ชัดเจนในเด็กต่ำกว่า 2 ปี ดังนั้นการเลือกใช้ยาชนิดไหนขึ้นกับการพิจารณาข้อห้ามใช้และข้อควรระวังของยาชนิดต่างๆ นอกจากนี้ควรหมั่นสระผม และให้หวีเสนียดสางผมเพื่อให้ตัวเหาและไข่เหาหลุดออก ส่วนการรักษาหมัดกัด จะเป็นการรักษาตามอาการ

Reference:
ปรียา กุลละวณิชย์, ประวิตร พิศาลบุตร. ตำราโรคผิวหนังในเวชปฏิบัติปัจจุบัน (Dermatology 2010). กรุงเทพฯ: โฮลิสติก พับลิชชิ่ง; 2548, 80-84
http://www.pharm.su.ac.th/cheminlife/cms/index.php/bath-room/pediculus-humanus.html
http://www.yaandyou.net/index.php/component/drug/?nsetidT=2255&drugtype=t&consumerds=17&drugname=Jacutin+gel&type_t=1
http://www.dst.or.th/files_news/Scabies_2010.pdf

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้