หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Nimesulide เหนือ rofecoxib ใน OA ที่เข่า

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน ธันวาคม ปี 2546 -- อ่านแล้ว 3,056 ครั้ง
 
Nimesulide, cyclooxygenase (COX)-2 inhibitor, สามารถลดอาการปวดในผู้ป่วย osteoarthritis (OA) ที่เข่าได้เร็วกว่า nonsteroidal antiinflammatory drugs (NSAIDs) ตัวใหม่ rofecoxib ในช่วงแรกของการรักษา

NSAIDs เป็นยาที่ถูกเลือกใช้บรรเทาอาการปวดในผู้ป่วย OA รองลงมาจาก paracetamol ซึ่งเป็นยาอันดับแรก สำหรับ nimesulide เป็น NSAIDs ที่มีการศึกษาใน OA เช่นกัน อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปรียบเทียบ nimesulide กับ rofecoxib ซึ่งเป็น NSAIDs ที่ถือเป็น gold standard สำหรับการรักษาผู้ป่วย OA

Jose Antonio Herrera และ Maria Gonzalez ได้ศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพบรรเทาอาการปวดและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย OA ที่เข่า 114 ราย ระหว่าง NSAIDs ทั้งสองตัวในระยะเวลา 1 เดือน

ใน 3 วันแรกและตอนสิ้นสุดการศึกษา กลุ่ม nimesulide มีอาการปวดลดมากกว่ากลุ่ม rofecoxib รวมทั้งทำให้คุณภาพชีวิตผู้ป่วยดีขึ้นในตลอดช่วงที่ทำการศึกษาและสูงกว่ากลุ่ม rofecoxib ขณะที่ยาทั้งสองตัวช่วยให้อาการผู้ป่วย OA ดีขึ้นเมื่อเทียบตอนเริ่มการรักษา

visual analog scale (VAS), the Western Ontario and McMaster Universities (WOMAC) score สำหรับอาการปวดและคุณภาพชีวิต ตามลำดับ ที่ได้ทำการประเมินในการศึกษา สนับสนุนการทำ nimesulide ในรูปแบบออกฤทธิ์เนิ่น (sustained release) ผู้ทำการศึกษาทั้งสองระบุ

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้