หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ใช้ปลิงกัดบรรเทาปวดใน OA ที่เข่า

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน ธันวาคม ปี 2546 -- อ่านแล้ว 3,242 ครั้ง
 
เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการรายงานการศึกษาการใช้ปลิงกัด (leech therapy) รักษาอาการปวดในผู้ป่วย osteoarthritis (OA) ที่เข่า อาการดีขึ้นใน 7 วันแรกที่ทำการรักษา กลไกการออกฤทธิ์ยังไม่ทราบแน่ชัด

leech therapy เป็นการรักษาแบบดั้งเดิม (tranditional medicine) สำหรับรักษาหลอดเลือดดำอักเสบ (phlebitis), ภาวะหลอดเลือดอุดตัน (thrombotic state) และ อาการปวดเฉพาะที่ (local pain) Andreas Michalsen และ คณะ ได้ศึกษา leech therapy ในผู้ป่วย OA ที่เข่า 51 รายที่มีอายุเฉลี่ยมากกว่า 60 ปี เทียบกับ topical NSAID (diclofenac gel) ในช่วง 3 เดือน

วันที่ 7 ของการรักษา พบว่า กลุ่ม leech therapy (n=24) มี the Western Ontario and McMaster Unniversities Osteoarthritis Index (WOMAC) pain score ลดลงมากกว่ากลุ่มที่ใช้ topical NSAID (n=26) ซึ่งเป็น primary outcome ของการศึกษา (P<0.001) แต่ไม่แตกต่างกันเมื่อสิ้นสุดการศึกษา ขณะที่ WOMAC function และ stiffness score ลดลงมากกว่าในกลุ่ม leech therapy ตลอดช่วงการศึกษา อัตราการใช้ยาเสริมเพื่อบรรเทาอาการ (rescue medication use) ระหว่างการศึกษาไม่แตกต่างในทั้งสองกลุ่ม ส่วน adverse event ที่พบมากในกลุ่ม leech therapy ได้แก่ อาการคันเฉพาะที่

กลุ่มผู้ทำการศึกษาระบุการศึกษานี้เป็นเพียง preliminary study เท่านั้น

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้