อ่านแล้ว 1,865 ครั้ง
ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2559
เมื่อวันที่ 13 – 15 มิถุนายน 2559 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดงานประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ ก้าวทันเครื่องสำอาง 1 : แนวโน้มเครื่องสำอางและเทคโนโลยีอิมัลชัน ขึ้น ณ โรงแรมนารายณ์ ถนนสีลม กรุงเทพฯ และ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เนื่องจาก ธุรกิจเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เป็น 1 ใน 3 ของธุรกิจที่มีอัตราการเจริญเติบโตและขยายตัวมากที่สุด โดยในปี 2557 ที่ผ่านมาพบว่าธุรกิจเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมีมูลค่ารวมถึง 2.1 แสนล้านบาท โดยคิดเป็นสัดส่วนของตลาดภายในประเทศร้อยละ 60 และส่งออกร้อยละ 40 โดยในตลาดอาเซียนนั้นประเทศไทยมีสัดส่วนของตลาดเครื่องสำอางเป็นอันดับที่ 1 โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ร้อยละ 40 ขณะที่ในเอเชียประเทศไทยเป็นรองจากประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้
จากข้อมูลสำนักเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเทศไทยมีผู้ประกอบการผลิตเครื่องสำอางมากถึง 8,000 ราย โดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ยังขาดความรู้ ความเข้าใจในการผลิตเครื่องสำอาง ประกอบกับการเปิดประชมคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการผลิตเครื่องสำอางในประเทศโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็กต้องเผชิญการแข่งขันจากคู่แข่งทั้งในประเทศและในกลุ่มประเทศอาเซียนที่ต้องการเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย และด้วยการแข่งขันนี้เอง ทำให้ผู้ประกอบการผลิตเครื่องสำอางในประเทศจำเป็นต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางให้เข้ามาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
Photo Gallery