หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยา Arcoxia สามารถทานคู่กับ Norgesic ได้หรือไม่

ถามโดย รมิดา เผยแพร่ตั้งแต่ 07/10/2022-20:22:41 -- 13,533 views
 

คำตอบ

Norgesic เป็นชื่อการค้าของยาสูตรผสมที่มีตัวยาสำคัญคือ orphenadrine ผสมกับ paracetamol เป็นยาคลายกล้ามเนื้อและบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ส่วน Arcoxia เป็นชื่อการค้าที่มีตัวยาสำคัญคือ etoricoxib ใช้บรรเทาอาการปวดและลดการอักเสบในโรคข้ออักเสบบางชนิด และใช้บรรเทาอาการปวดเฉียบพลัน เช่น อาการปวดหลังการผ่าตัดทางทันตกรรม, อาการปวดประจำเดือน ยา etoricoxib และ paracetamol ใช้ร่วมกันได้และมียาสูตรผสมออกจำหน่ายในบางประเทศ ส่วนการใช้ etoricoxib ร่วมกับ orphenadrine พบว่าการกำจัด etoricoxib ลดลง (ลดการเปลี่ยนสภาพยา etoricoxib) แต่ไม่พบผลกระทบต่อ orphenadrine อย่างไรก็ตามคาดว่าการใช้ etoricoxib ร่วมกับ orphenadrine มีผลกระทบต่อกันน้อยในทางคลินิก ด้วยเหตุนี้หากจำเป็นต้องใช้ Arcoxia ร่วมกับ Norgesic ตามที่ถามมานั้นอาจพิจารณาใช้ร่วมกันได้ อย่างไรก็ตามการใช้ etoricoxib เพี่อรักษาโรคตามข้อบ่งใช้ข้างต้น ผลที่ได้รับร่วมไปด้วยคือยาจะช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อได้

Reference:
1. Orphenadrine, drug interactions. https://go.drugbank.com/drugs/DB01173]
2. Pharmacological advice for etoricoxib and orphenadrine. https://epha.health/clinic/advice/en/for-drug-etoricoxib-orphenadrin/

Keywords:
orphenadrine, paracetamol, etoricoxib





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้