หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

1.อยากทราบว่าใช้ยาขี้ผึ้ง Mecylic รักษาโรคผิวหนังเป็นเวลานาน จะส่งผลลดประสิทธิภาพการทานยาคุมกำเนิดหรือไม่ 2.ทานยาคุม 21 เม็ด Yasmin แผงแรก เริ่มทานวันที่ประจำเดือนมาวันแรก สามารถเริ่มคุมกำเนิด ได้เมื่อไร 3.ช่วงหยุดยา 7 วัน สามารถคุมกำเนิดได้ด้วยหรือไม่

ถามโดย health เผยแพร่ตั้งแต่ 20/06/2022-10:26:54 -- 2,952 views
 

คำตอบ

ขอให้คำตอบในแต่ละข้อดังนี้ (1) ยาขี้ผึ้ง Mecylic มีตัวยา betamethasone dipropionate ผสมกับ salicylic acid ซึ่ง betamethasone เป็นยาสเตียรอยด์ มีฤทธิ์ลดการอักเสบ และ salicylic acid เป็นยาช่วยขจัดขุยผิวหนัง ยานี้เป็นยาใช้ภายนอกสำหรับรักษาโรคผิวหนังที่มีลักษณะเป็นแผ่นหรือสะเก็ดที่มีการอักเสบ การใช้เป็นเวลานานอาจเกิดผลไม่พึงประสงค์หลายอย่าง ซึ่งยาบางส่วนถูกดูดซึมเข้าระบบร่างกายได้ (จึงไม่ควรซื้อยามาใช้เองโดยไม่ผ่านการตรวจวินิจฉัยโรค) อย่างไรก็ตามจากการสืบค้นข้อมูลไม่พบว่ายาใช้ภายนอกที่มีตัวยาดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของยาเม็ดคุมกำเนิดที่ใช้กันทั่วไป, (2) การรับประทานยาคุมกำเนิดยี่ห้อที่ระบุนั้น เมื่อเริ่มรับประทานวันแรกที่ประจำเดือนมาและรับประทานต่อเนื่องเรื่อยมา ยาจะออกฤทธิ์มาเรื่อย ๆ ตั้งแต่เม็ดแรก (จึงต้องรับประทานยาสม่ำเสมอตรงเวลาทุกวัน) และมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่ว่าจะมีเพศสัมพันธ์ในวันใด ๆ นับตั้งแต่เริ่มรับประทานยา และ (3) ช่วงหยุด 7 วันยายังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์จึงมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ และหลังจากหยุดยาครบ 7 วัน (ช่วงหยุดยาจะมีประจำเดือนมา) ให้เริ่มรับประทานแผงใหม่ต่อเนื่องไปเช่นเดิม อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จากบทความเรื่อง ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม | โดยคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ที่ http://tinyurl.com/y7zovld5

Reference:

Keywords:
contraceptive pills, betamethasone, salicylic acid, drug interaction, ยาเม็ดคุมกำเนิด, ยาสเตียรอยด์ใช้ภายนอก





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้