หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

1.เป็นแผลเป็นที่เกิดจากการบีบสิวบริเวรใบหน้าถ้าใช้ยาเบต้า0.1%ทาจะมีผลต่อเนื่องหรือเปล่า 2.ถ้าเป็นสิวที่เป็นไขมันไม่ใช่สิวหนองควรทานยาอะไรจึงจะหาย

ถามโดย กุญชร เผยแพร่ตั้งแต่ 04/06/2007-22:05:14 -- 2,442 views
 

คำตอบ

1. ไม่ทราบว่ายาเบต้า 0.1% หมายถึงยา Betamethasone 0.1 % ซึ่งเป็นยาในกลุ่ม steroid ที่ใช้ในการต้านการอักเสบของสิวหรือไม่คะ หรือเป็นยาตัวอื่นช่วยระบุชื่อสามัญทางยาเพื่อจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องด้วยค่ะ 2. สิวเกิดจากมีการสร้างฮอร์โมนเพศที่สำคัญ คือ Testosterone ซึ่งจะกระตุ้นต่อมน้ำมันที่บริเวณผิวหนังให้สร้างน้ำมันออกมาตามรูขุมขน ถ้าหากรูขุมขนเกิดการอุดตันก็จะทำให้เกิดการคั่งของน้ำมันตามรูขุมขนเกิดเป็นหัวสิวหรือโคมีโดม (comedome) อาจมี lesion หลายแบบปะปนกัน อาจเป็นชนิดที่ไม่อักเสบเป็นสิวหัวดำหรือสิวหัวขาว หรือ ต่อมาอาจมีการติดเชื้อของแบคทีเรียที่อยู่ตามผิวหนังหรือรูขุมขนก็จะทำให้เกิดการอักเสบเป็นสิวหัวแดงหรือตุ่มหนองซึ่งการรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรงและสาเหตุของการเกิดสิว ถ้าเป็น Mild Acne เป็นเพียงสิวเสี้ยน(สิวหัวดำหรือสิวหัวขาว) ยังไม่มีการอักเสบเป็นตุ่มแดงหรือตุ่มหนองอาจใช้เฉพาะยาทา เช่น Retinoic acid ซึ่งมีฤทธิ์ comedolytic ที่ดีใช้ได้กับสิวทุกชนิดโดยทาบางๆทั่วหน้าวันละ 1 ครั้งก่อนนอน แต่อาจมีผลข้างเคียงทำให้หน้าแดงและลอกใน 1-2 สัปดาห์แรก นอกจากนี้ยังมีอีกหลายสาเหตุที่กระตุ้นให้เกิดสิว เช่น ความวิตกกังวล,พักผ่อนไม่พียงพอ,ระยะก่อนมีประจำเดือน,เครื่องสำอาง ดังนั้นการรักษาสิวให้หายควรหาสาเหตุและกำจัดปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว

Reference:
1.ตำราการตรวจโรคทั่วไป นายแพทย์สุรเกียรติ อาชานุภาพ
2.Evidence-Base Clinical Practice Guideline ทางอายุรกรรม 2548

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้