หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หนูได้ทำเคสเกี่ยวกับโรคพาร์คินสันค่ะ อยากทราบรายละเอียดของยาว่ามีการออกฤทธิ์อย่างไร สารสำคัญที่มีผลต่อการรักษาและกลไกการออกฤทธิ์ของยา dopamine agonists pergolide bromocriptine entacapone พอจะมีรายละเอียดให้หนูบ้างรึเปล่าค่ะ หรือไม่ก็พอจะแนะนำแหล่งข้อมูลให้หนูหน่อยนะคะ

ถามโดย ว่าที่เภสัชตัวน้อย เผยแพร่ตั้งแต่ 04/12/2006-16:25:33 -- 6,838 views
 

คำตอบ

Dopamine agonists เป็นยาที่กระตุ้น dopamine receptor โดยตรงที่มีค่าครึ่งชีวิตยาว ไม่เพิ่มระดับ dopamine ใน striatum และไม่ทำให้เกิด H2O2 และ free radical ซึ่ง pergolide, bromocriptine เป็นยาในกลุ่ม Dopamine agonists Bromocriptine เป็น potent D2 agonist และมีฤทธิ์เป็น D1 antagonist อย่างอ่อนๆ ทั้งยังอาจเพิ่ม dopamine release จาก dopaminergic terminal อีกด้วย สามารถใช้เป็นยาเดี่ยวหรือใช้ร่วมกับ L-dopa ได้ Pergolide ออกฤทธิ์ได้แรงกว่า bromocriptine ประมาณ 10 เท่า และมีฤทธิ์เป็น D1 agonist ด้วย สามารถใช้เป็นยาเดี่ยวหรือใช้ร่วมกับ L-dopa ได้เช่นเดียวกับ Bromocriptine Entacapone เป็นยาในกลุ่ม catechol-O-methyl transeferase (COMT) inhibitor มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ COMT ทำให้ L-dopa ไม่สามารถเปลี่ยนเป็น 3-O-methyldopa ได้ จึงมีปริมาณ L-dopa ในเพิ่มมากขึ้น

Reference:
-

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้