หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รบกวนสอบถามค่ะ ลูกชายเป็นแผลที่ผิวหนัง มา2-3เดือนได้ค่ะ ไม่หายซะที ไปหาคุณหมอโรคผิวหนัง หมอบอกว่าอักเสบและเกิดการติดเชื้อ จึงจ่ายยา prednisolone ทานครั้งละ2เม็ด เช้า-เย็น พร้อมยาแก้อักเสบ แคบซูล(สีส้มและดำ)ทาน1เม็ด 3ครั้งเช้า-กลางวัน-เย็น และยาทา สบู่ ฯ สิ่งที่รบกวนสอบถามคือ ลูกชายอายุ11ขวบ นน.51กก. ทานprednisoloneในปริมาณที่มากเกินไปหรือไม่ หมอให้ทานติดต่อกัน5วันเลย (เนื่องจากดิฉันเคยทราบข้อมูลมาว่าเป็นสเตียรอยด์ แล้วให้ทานครั้งละ1เม็ด ติดต่อกัน3วันก้อเพียงพอ) ดิฉันไม่ทราบว่าปริมาณดังกล่าว จะรับตัวยามากเกินไปหรือไม่ รบกวนตอบด้วยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

ถามโดย โบล์ เผยแพร่ตั้งแต่ 08/09/2017-07:15:32 -- 16,200 views
 

คำตอบ

ยา prednisolone เป็นยาในกลุ่มสเตียรอยด์ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและกดภูมิคุ้มกัน ใช้รักษาโรคต่างๆที่เกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาทางภูมิคุ้มกันและการอักเสบ ยานี้ใช้กับผู้ป่วยเด็กได้ โดยขนาดยาที่ใช้จะแตกต่างกันในแต่ละโรค ขนาดยาที่ใช้ต้านการอักเสบหรือกดภูมิคุ้มกันในเด็กคือ 0.1 ถึง 2 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมต่อวัน โดยอาจแบ่งให้วันละ 2 ถึง 3 ครั้ง ขนาดยาสูงสุดไม่เกิน 60 มิลลิกรัมต่อวัน การใช้วันละ 2 เม็ด (โดยทั่วไปยาเม็ด prednisolone มีขนาด 5 มิลลิกรัม) เวลาเช้าและเย็น จะได้รับยา 20 มิลลิกรัมต่อวัน ถือเป็นขนาดยาที่สูงแต่ยังคงอยู่ในช่วงการรักษาตามที่ระบุข้างต้น ควรรับประทานยาหลังอาหารหรือพร้อมอาหารเพื่อลดอาการไม่สบายท้อง ยานี้มีผลข้างเคียงทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้น ในกรณีที่ถามมานี้ระบุว่าได้รับยาแก้อักเสบ (ซึ่งประชาชนมักใช้เรียกกลุ่มยาที่มีฤทธิ์ต้านเชื้อ) ร่วมด้วย จึงควรระวังด้วยว่า ยา prednisolone อาจส่งผลต่อการรักษาโรคติดเชื้อด้วย หากเกิดความผิดปกติประการใดหรือมีความกังวลเรื่องผลข้างเคียงจากยาควรพบแพทย์ที่ให้การรักษา Keywords: prednisolone, ยาในกลุ่มสเตียรอยด์, ฤทธิ์ต้านการอักเสบ, กดภูมิคุ้มกัน

Reference:
1. Lacy CF, Armstrong LL, Goldman MP, Lance LL. Drug information handbook.18th ed. Ohio: Lexi-Comp; 2009: p. 1325-27.
2. MICROMEDEX®. Colorado: Thomson Reuters (Healthcare); c1974-2017. DRUGDEX® System, Prednisolone. Available from: www.micromedexsolutions.com.
3. McEcoy GK, Snow EK, Miller J, Kester L, Welsh OH, Heydorn JD, et al. AHFS Drug Information 2011. Maryland: American Society of Health-System Pharmacists; 2011. p. 3088-89.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ ฮอร์โมน ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้