หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบ กลไกการทำงานของยา Dopamine กับ Dobutamine หน่อยอะคะ คือ ไม่ค่อยเข้าใจเลยอยากให้อธิบายให้เข้าใจหน่อยอะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ถามโดย พรรณราย เผยแพร่ตั้งแต่ 20/10/2015-00:41:59 -- 49,840 views
 

คำตอบ

Dopamine เป็นสารตั้งต้นของ norepinephrine ออกฤทธิ์ที่ adrenergic และ dopaminergic receptors ผลในทางคลินิกขึ้นกับขนาด หากใช้ขนาดต่ำ (0.5-3 มคก./กก./นาที) จะกระตุ้น dopamine receptor ส่งผลให้หลอดเลือดขยายตัว (vasodilation) ที่ไต ลำไส้ และหัวใจ หากใช้ขนาดกลาง (3-10 มคก./กก./นาที) จะกระตุ้นที่ beta 1 receptor อย่างอ่อน ๆ ทำให้เพิ่มแรงบีบตัวของหัวใจ อัตราการเต้นของหัวใจ และยังมีผลเพิ่ม systemic vascular resistance ได้เล็กน้อย หากใช้ขนาดสูง (10-20 มคก./กก./นาที) จะกระตุ้น alpha 1 receptor ซึ่งมีฤทธิ์เด่นในการทำให้หลอดเลือดหดตัว Dubutamine ออกฤทธิ์โดยจับกับ beta 1 และ beta 2 receptor ในอัตราส่วน 3:1 ผลคือกระตุ้น beta 1 receptor ที่หัวใจ โดยยา dobutamine มีประสิทธิภาพในการเพิ่มแรงบีบตัวของหัวใจ แต่เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจได้ไม่มากนัก ยาสามารถจับกับ alpha 1 receptor และ beta 2 receptor ที่บริเวณกล้ามเนื้อเรียบของหลอดเลือด ซึ่งมีผลทำให้กระตุ้นการหดตัว และต้านการหดตัวหลอดเลือดตามลำดับ ผลรวมคือความดันโลหิตอาจลดลงหรือไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งพบในการให้ยาขนาด น้อยกว่าหรือเท่ากับ 5 มคก./กก./นาที ในขณะที่การให้ยามากกว่า 15 มคก./กก./นาที จะเพิ่มแรงบีบตัวของหัวใจ ซึ่งการให้ยานี้ในขนาดสูงขึ้น จะทำให้มีฤทธิ์เด่นในการทำให้หลอดเลือดหดตัวเพิ่มขึ้น Keywords: dopamine, dobutamine

Reference:
Overgaard CB, Dzavik V. Inotropes and vasopressors: review of physiology and clinical use in cardiovascular disease. Circulation 2008; 118(10):1047-56.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้