หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรคเรื้อนกวาง,การรักษา,

ถามโดย patcharin เผยแพร่ตั้งแต่ 13/03/2006-09:50:08 -- 7,351 views
 

คำตอบ

โรคเรื้อนกวางเป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด อาจถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ โรคเรื้อนกวางเกี่ยวข้องกับความผิดปกติของระบบการควบคุมเซล คือ มีการแบ่งตัวของเซลผิวหนังที่ผิดปกติ หรือ มีความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันระดับเซล อาการของโรคพบเป็นผื่นแดงนูน ขอบเขตชัดเจน มีอาการคัน เกิดเป็นสะเก็ดสีเงินขึ้น ซึ่งติดค่อนข้างแน่น เมื่อลอกสะเก็ดออกจะมีเลือดออกที่ผิวหนังเป็นจุดเล็กๆ ขึ้น ปัจจัยที่ทำให้เป็นมากขึ้น ได้แก่ การติดเชื้อ การขูดข่วนเป็นแผลที่ผิวหนัง, ยาบางชนิด, การแพ้ยาต่างๆ, phototoxicity และความเครียด การพิจารณาเลือกยาและวิธีรักษา ขึ้นกับ ชนิดและความรุนแรงของโรค, บริเวณที่เป็น, อายุ และ สุขภาพของผู้ป่วย วิธีการรักษา แบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ 1. topical therapy (ยาทา) ได้แก่ tars, anthralin, steroids, vitD3 analogues, retinoids 2. physical therapy ได้แก่ UVB phototherapy, PUVA 3. systemic therapy ได้แก่ methotrexate, retinoids, cyclosporine

Reference:
พิมลพรรณ กฤติยรังสรรค์. Papulosquamous eruptions. ใน: Dermatology 2000 ตำราโรคผิวหนังในเวชปฏิบัติปัจจุบัน. ปรียา กุลละวณิชย์, ประวิตร พิศาลบุตร บรรณาธิการ. หน้า 65-74.

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้