หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

วันก่อนมีโอกาสเปิด Mims เห็นในตารางเรื่อง G6PD กลุ่มยาลดไข้ นอกจาก Aspirin แล้วยาพาราเซตามอลก็เป็นยาที่ควรระมัดระวัง(posible risk)ในผู้ป่วยที่เป็นG6PDด้วยหรือครับ -แล้วถ้าเกิดว่ามีผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกมาแล้วเราควรจ่ายยาลดไข้ตัวไหนดีครับ เพราะว่าผู้ป่วยมีภาวะเม็ดเลือดแดงแตกอยู่แล้ว -แล้วยาNSAIDs ตัวอื่นนอกจากAspirin แล้วเป็นข้อควรระวังด้วยหรือไม่ครับ -กลุ่มยา Quinolone นอกจากรุ่นแรกๆอย่าง Nalidixic แล้ว Norflox, Oflox, Cipro ก็ห้ามใช้ในผู้ป่วยกลุ่มนี้ด้วยหรือครับใน(Mimsจัดอยู่ในช่องDefinite risk) ช่วยตอบด้วยนะครับ

ถามโดย นศภ. เผยแพร่ตั้งแต่ 19/01/2006-18:56:55 -- 22,939 views
 

คำตอบ

Paracetamol เป็นยาที่มีความเสี่ยงต่ำในผู้ป่วย G-6-PD deficiency สามารถให้เพื่อลดไข้ได้ แต่ต้องให้ในขนาดที่ใช้รักษาเท่านั้น ส่วน NSAIDs ตัวอื่นมีผลต่อระบบเลือดเช่นเดียวกับ aspirin จึงไม่ควรใช้ในผู้ป่วยกลุ่มนี้ รวมทั้งยาในกลุ่ม Quinolone ถือได้ว่าเป็นยาที่มีความเสี่ยงสูงจึงห้ามใช้ในผู้ป่วย G-6-PD deficiency เช่นกัน

Reference:
-

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้