หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่า ยาปฎิชีวนะแต่ล่ะตัวในทันตกรรมมีข้อบ่งใช้อะไรค่ะ อย่างเช่นว่าทำไมเราถึงใช้ pen v แทน amoxy หรือทำไมถึงใช้ mertonidazole แล้วถ้าเกิดว่าเราแพ้ อะม็อกซี่ และอีริโทรไมซิน จะมีกลุ่มไหนให้ใช้ไหมค่ะ

ถามโดย เฟื่องฟ้า เผยแพร่ตั้งแต่ 23/04/2014-02:52:42 -- 42,255 views
 

คำตอบ

การติดเชื้อในช่องปากอันมีสาเหตุเนื่องมาจากฟัน (odontogenic infections) ส่วนใหญ่ยากลุ่ม penicillin ยังเป็นยาหลักที่ใช้ในการรักษา และมีข้อมูลว่ายาในกลุ่ม penicillin ไม่ว่าจะเป็น penicillin V, amoxicillin, amoxicillin plus clavulanate ไม่มีความแตกต่างของผลการรักษาทางคลินิก ผู้ป่วยที่แพ้ยากลุ่ม penicillin แนะนำให้ใช้ยา clindamycin หรือ metronidazole ผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อค่อนข้างรุนแรงแนะนำให้ใช้ยาฆ่าเชื้อในขนาดสูงขึ้นและอาจเลือกใช้ยาฆ่าเชื้อที่ออกฤทธิ์กว้างขึ้นเช่นควรเลือกใช้เป็นยา amoxicillin plus clavulanate กรณีสงสัยมีการติดเชื้อแบคทีเรียประเภทไม่ใช้ออกซิเจน (anaerobes) ก็ควรเลือกใช้เป็น metronidazole หรือ clindamycin นอกจากนี้ยังมีการใช้ยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันในระหว่างการทำหัตถการ เช่น การป้องกันการติดเชื้อที่ลิ้นใจ ยาชนิดรับประทานที่แนะนำคือ amoxicillin ยาฉีดคือ ampicillin, cefazolin, ceftriaxone ส่วนผู้ที่มีประวัติแพ้ยา penicillin ให้เลี่ยงไปใช้ยา clindamycin, azithromycin หรือ clarithromycin ดังนั้นการพิจารณาเลือกใช้ยาชนิดใดขึ้นกับประเภทของเชื้อที่เป็นสาเหตุ อุบัติการณ์ดื้อยา ความรุนแรงของการติดเชื้อ และความเหมาะสมตามสภาวะโรคหรือร่างกายของผู้ป่วยแต่ละราย Key words: antibiotic, dentists, infection, odontogenic infection

Reference:
1. Dar-Odeh NS, Abu-Hammad OA, Al-Omiri MK, Khraisat AS, Shehabi AA. Antibiotic prescribing practices by dentists: a review. Therapeutics and Clinical Risk Management 2010; 6: 301-6.
2. http://203.155.220.217/healthsite/km/data/07.pdf

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้