หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินยาคุมยี่ห้อ yaz แล้วกินยา clinicof ยาแก้ไอจากเสมหะ มีสาร Gextromethorphan Hydrobromide , Glyceryl Guaiacotate , Terpin Hydrate และยาแก้อักเสบ moxcillin-500 มีสาร amoxicillin จะทำให้ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดลดลงมั้ยคะ เครียดมากๆเลยค่ะ

ถามโดย Ployoiu เผยแพร่ตั้งแต่ 20/03/2014-20:21:03 -- 5,378 views
 

คำตอบ

Yaz® เป็นยาคุมกำเนิดประกอบด้วยยา drospirenone และ ethinylestradiol ส่วนยา Clinicof® เป็นยาแก้ไอประกอบด้วยยา dextromethorphan และ glyceryl guaiacolate จากข้อมูลไม่พบรายงานปฏิกิริยาระหว่างยาคุมกำเนิดกับยาที่เป็นส่วนประกอบในยา Clinicof® รวมทั้ง terpin hydrate ส่วนยา amoxicillin อาจมีผลลดประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดได้และในอดีตมีกรณีรายงาน (clinical cases) ไม่กี่รายถึงความล้มเหลวในการป้องกันการตั้งครรภ์เมื่อได้รับยา amoxicillin อย่างไรก็ตามไม่มีการศึกษาที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือมาสนับสนุน หากผู้ป่วยมีความจำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดร่วมกับยา amoxicillin และกังวลเรื่องการตั้งครรภ์เพื่อความปลอดภัยแนะนำให้ใช้วิธีการคุมกำเนิดอย่างอื่น เช่น การใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยในระหว่างที่รับประทานยา amoxicillin และช่วง 7 วันหลังจากทานยาหมดแล้ว Key words: amoxicillin, dextromethorphan, guaifenesin drug interaction, oral contraceptive

Reference:
1. Zhanel GG, Siemens S, Slayter K, Mandell L. Antibiotic and oral contraceptive drug interactions: Is there a need for concern? Can J Infect Dis 1999;10(6):429–33.
2. http://www.berlex.com/html/products/pi/fhc/YAZ_PPI.pdf
3. Yaz . In: DRUGDEX System [database on the internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014. Available from: www.micromedexsolutions.com.
4. http://fdaolap.fda.moph.go.th/logistics/drgdrug/DSerch.asp

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้