หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ลืมกินยาคุมเม็ดแรก ของแผงใหม่ ปกติกินตรงกับวันเสาร์ทุกครั้ง ...จึงปล่อยให้ผ่านไปจนถึงวันเสาร์ถัดไป จึงค่อยเริ่มกินใหม่อีกครั้ง ไม่รู้ว่าจะยังคงประสิทธิภาพอยู่หรือเปล่าค่ะ

ถามโดย ไวโอเลต เผยแพร่ตั้งแต่ 19/03/2014-20:43:46 -- 1,263 views
 

คำตอบ

ในกรณีที่ลืมรับประทานยาในวันเสาร์ และนึกได้ในวันถัดมาโดยช่วงเวลาที่ลืมรับประทานยาเป็นเวลาน้อยกว่า 48 ชั่วโมง วิธีการแก้ไขคือรับประทานยาเม็ดที่ลืมทันทีที่นึกได้ และรับประทานยาเม็ดต่อไปตามปกติ ในกรณีที่เว้นยาไปเป็นระยะเวลา 7 วัน จะมีผลให้ประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดลดลง โดยมีการศึกษาพบว่าหากร่างกายไม่ได้รับฮอร์โมนจากยาคุมกำเนิดนานประมาณอย่างน้อย 14 วันจะมีผลให้เกิดกระบวนการตกไข่ได้ เป็นการเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ และการขาดยาในช่วงแรกและช่วงท้ายของแผงจะมีผลเพิ่มความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์มากกว่าช่วงอื่น Key words: contraceptive, pregnant, ยาคุมกำเนิด, ตั้งครรภ์

Reference:
1. U.S. Selected Practice Recommendations for Contraceptive Use, 2013. MMWR 2013; 62 (5):1-60.
2. Combined hormonal contraception. Clinical Effectiveness Unit, October 2011. http://www.fsrh.org/pdfs/CEUGuidanceCombinedHormonalContraception.pdf

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้