หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ขอโทษนะค่ะรบกวนผู้รู้ช่วยตอบด้วย คือว่าเรากินยาคุม แบบ 28 มาเป็นปีและค่ะ แต่มีเดือนนี้ที่กินยาคุมไปแล้ว 8 วัน (คือมีประจำเดือนมาปกติในช่วง 7 เม็ดสุดท้ายของแผงก่อนหน้า ที่เป็นเม็ดแป้ง)แล้วกินแผงใหม่ในวันต่อไปตามปกติได้ 8 วัน ในวันที่ 9 มีประจำเดือนมาแบบกระปิกระปอย จะท้องรึเปล่าค่ะ และจะทานยาต่อไป หรือหยุด หรือ ต้องทำยังไงค่ะ

ถามโดย พลอย เผยแพร่ตั้งแต่ 29/01/2014-21:28:06 -- 5,713 views
 

คำตอบ

โดยปกติการรับประทานยาคุมกำเนิดจะมีผลให้เกิดเลือดออกกะปริบกะปรอยได้ ซึ่งจะเกิดในผู้ที่รับประทานยาในช่วง 3-6 เดือนแรก ซึ่งภาวะเลือดออกดังกล่าวไม่ได้ถือว่าเป็นอันตราย และผู้ใช้สามารถรับประทานยาต่อไปได้ แต่ในกรณีของผู้ถามเพิ่งเกิดเลือดออกหลังจากรับประทานยาผ่านไปเป็นปี ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การรับประทานยาไม่สม่ำเสมอ การเปลี่ยนชนิดของยาที่มีปริมาณฮอร์โมนแตกต่างจากเดิม การเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา การสูบบุหรี่ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การตั้งครรภ์ และภาวะทางนรีเวช ดังนั้นในกรณีดังกล่าวหากยังมีเลือดออกผิดปกติและตรวจสอบแล้วว่าไม่ได้มีปัญหาจากยา แนะนำให้พบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป และหากประจำเดือนคลาดเคลื่อนกว่าที่คาดการณ์ไว้แนะนำให้ตรวจสอบการตั้งครรภ์ Key words: contraceptive, pregnant, ยาคุมกำเนิด, ตั้งครรภ์

Reference:
1. U.S. Selected Practice Recommendations for Contraceptive Use, 2013. MMWR 2013; 62 (5):1-60.

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้