หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบถ้าไม่ได้กินยาคุมภายใน1-5วันที่มีประจำเดือนแล้วมามีเพศสัมพันธ์หลังจากที่ทานยาคุมจะมีโอกาสท้องไหมคะ อีกนิดคะถ้าในระหว่างที่มีประจำเดือนแล้วกินยาคุมแล้วประจำเดือนจะหยุดไหมคะแล้วถ้ากินยาคุมแบบ28เม็ดประจำเดือนจะมาช่วงไหนคะแล้วถ้าประจำเดือนมาก็ควรกินยาคุมต่อไปเลยโดยไม่ต้องหนุดใช้ไหมคะ

ถามโดย ดอกไม้ บานเย็น เผยแพร่ตั้งแต่ 24/01/2014-23:48:53 -- 117,097 views
 

คำตอบ

• ยาคุมกำเนิดเป็นยาที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์อยู่ในระดับดีมาก พบอัตราการตั้งครรภ์น้อยกว่า 0.1-3% หากรับประทานยาในช่วงที่ไม่ได้เป็นช่วงวันที่ 1-5 ของรอบเดือน ก็สามารถรับประทานยาได้เช่นกัน แต่เพื่อความปลอดภัยในการป้องกันการตั้งครรภ์แนะนำให้ใช้วิธีการคุมกำเนิดอื่น เช่น การใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วันหลังเริ่มรับประทานยา • ในช่วงที่มีประจำเดือนหากรับประทานยาคุมกำเนิด ก็อาจทำให้ประจำเดือนหยุดหรือมาไม่ปกติได้ เนื่องจากมีผลเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกาย • กรณีรับประทานยาคุมกำเนิดชนิด 28 เม็ด ประจำเดือนจะมาช่วงที่รับประทานยาเม็ดที่ 22-28 หรือ ช่วง 7 เม็ดสุดท้าย ซึ่งเป็นช่วงเม็ดแป้ง • กรณีรับประทานยาคุมกำเนิดชนิด 28 เม็ด เมื่อยาหมดแผงให้รับประทานยาแผงต่อไปต่อได้เลยไม่จำเป็นต้องหยุดยาแต่อย่างใด แม้กระทั่งช่วงมีประจำเดือน Key words: contraceptive, pregnant, ยาคุมกำเนิด, ตั้งครรภ์

Reference:
1. U.S. Selected Practice Recommendations for Contraceptive Use, 2013. MMWR 2013; 62 (5):1-60.

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้