หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ช่วย กรุณาตอบ เรื่องเกี่ยวกับ การออกฤทธิ์ของยา วิธีผสมเตรียมยา อาการข้างเคียงของยา พิษของยา ของยา ทั้ง 3 ชนิด Hydroxyurea , 5-FU , Metrothrexate

ถามโดย ธีระเดช ธีระชาติแพทย์ เผยแพร่ตั้งแต่ 05/07/2005-21:57:38 -- 17,888 views
 

คำตอบ

Hydroxyurea ออกฤทธิ์โดยยับยั้ง enzyme ribonucleotide reductase จึงลด deoxynucleotides ภายใน cell ทำให้การสังเคราะห์ DNA เสียไป การใช้ Hydroxyurea จะพบพิษต่อระบบเลือด, เม็ดเลือดขาวลดลง, megaloblastosis ของไขกระดูก นอกจากนี้ยังพบคลื่นไส้ ปากอักเสบ ในรายที่รักษาเป็นเวลานานๆ เคยพบ hyperpigmentation และ hyperkeratosis Hydroxyurea จะให้โดยการรับประทานในขนาด 80 mg/kg ทุก 3 วัน หรือ 20-30 mg/kg/day ติดต่อกัน 6 สัปดาห์ 5-FU ออกฤทธิ์โดยยับยั้ง enzyme thymidylate syhthetase จึงยับยั้งการสังเคราะห์ thymidine ทำให้การสังเคราะห์ DNA เสียไป นอกจากนี้ยังออกฤทธิ์โดยการ incorporate 5-fluorouridine triphosphate เข้าไปใน RNA อีกด้วย พิษต่อ 5-FU ขึ้นกับการให้ยาและวิธีการบริหารยา อาการพิษที่รุนแรง คือ กดไขกระดูก และยังพบเม็ดเลือดขาวและเกล็ดเลือดลดลง เยื่อบุช่องปากอักเสบ ผื่นผิวหนัง เล็บเปลี่ยนสี ไวต่อแสง การเตรียม 5-FU จะผสม 5-FU 5-10 mg/ml ใน dextrose 5% in water, 0.9%NaCl, sterile water for injection และเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้อง Methotrexate ออกฤทธิ์โดยยับยั้ง enzyme dihydrofolate reductase จึงยับยั้งการสังเคราะห์ thymidine และ purine ทำให้การสังเคราะห์ DNA เสียไป อาการพิษที่สำคัญที่สุด คือ กดไขกระดูก เม็ดเลือดขาวและเกล็ดเลือดลดลง แผลอักเสบที่เยื่อบุทางเดินอาหารและท้องเสีย การใช้ยาในขนาดสูงทำให้เกิดการตกตะกอนและเป็นพิษต่อไต การเตรียมจะผสม methotrexate ใน dextrose 5% in water, 0.9%NaCl, dextrose 5% in 0.9%NaCl และเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้อง

Reference:
-

Keywords:
-





มะเร็ง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้