หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ขอทราบว่ายาที่ใข้รักษาสิวผดมีตัวใดบ้าง

ถามโดย กมลภูดิศ เผยแพร่ตั้งแต่ 17/01/2014-14:56:20 -- 9,913 views
 

คำตอบ

สิวผดเป็นสิวที่มีลักษณะคล้ายเม็ดผื่นขนาดเล็ก แหลม และไม่มีการอุดตันชัดเจน อาจมีอาการคันร่วมด้วย หรืออาจมีการอักเสบภายหลังได้ สิวชนิดนี้พบได้บ่อยครั้งบริเวณหน้าผากหรือขมับ โดยมักมีสาเหตุมาจากความร้อน แสงแดดเป็นหลัก แต่ก็มีสาเหตุอื่นๆที่อาจทำให้เกิดสิวผดได้เช่นกัน ได้แก่ การไม่รักษาความสะอาดบริเวณใบหน้า การทำความสะอาดบริเวณใบหน้าบ่อยหรือแรงเกินไป การใช้เครื่องสำอางบางประเภท หรืออาจเกิดจากเชื้อรา เป็นต้น จากสาเหตุข้างต้น วิธีการป้องกันสิวผดที่ดีที่สุดก็คือ การหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นอันได้แก่ การหลีกเลี่ยงแสงแดด การทาครีมกันแดด ไม่ล้างหน้าบ่อยและแรงเกินไป ควรรักษาความสะอาดของใบหน้าอย่างสม่ำเสมอ อาจล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดแทนการใช้โฟมล้างหน้าซึ่งอาจก่อให้เกิดการระคายเคือง ยาทาภายนอกที่สามารถใช้รักษาสิวผดในกรณีที่มีการติดเชื้อร่วมด้วย เช่น เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (benzoyl peroxide 2.5%, 5% มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย คีโตโคนาโซล (ketoconazole) 2% มีฤทธิ์ต้านเชื้อรา หากมีอาการคันร่วมด้วยอาจใช้สเตียรอยด์ในรูปแบบทาภายนอกโดยทาบางๆ และใช้เท่าที่จำเป็น เพราะหากมีการติดเชื้อจะทำให้รักษายาก ในผู้ป่วยที่มีสิวอักเสบรุนแรงอาจทาด้วยกรดวิตามินเอ เช่น เตตริโนอิน (tretinoin) เป็นต้น Keywords: สิวผด, การรักษา, benzoyl peroxide, ketoconazole, tretinoin

Reference:
1. Mills OH, Kligman AM, Pochi P, Comite H. Comparing 2.5%,5%,and 10% benzoyl peroxide on inflammatory acne vulgaris. Int J Dermatol 2007;25:664-7
2. ปรียา กุลละวณิชย์, ประวิตร พิศาลบุตร. ตำราโรคผิวหนังในเวชปฏิบัติปัจจุบัน Dermatology 2010.พิมพ์ครั้งที่ 1.กรุงเทพมหานคร: โฮลิสติก พับลิชชิ่ง; 2548.
3. McEvoy GK, Snow EK, Miller J, Kester L, Heydorn JD. AHFS Drug information 2011. Bethesda, Maryland: American Society of Health-System Pharmacist; 2011.

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้