หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

น้องชายอายุ 4 ขวบ เขียนหนังสือกลับหัวกลับหาง เกิดจากความผิดปกติของสมองหรือไม่คะ (น้องมีพัฒนาการปกติ แต่ซนมากและสนใจอะไรไม่นาน แต่ไม่ก้าวร้าวนะคะ ญาติมิตรพี่น้องตามใจน้องมากค่ะ) อยากทราบ criteria ที่ใช้ประเมินโรคสมาธิสั้นด้ายได้ไหมคะ ขอบคุณค่ะ

ถามโดย cfoynum เผยแพร่ตั้งแต่ 05/07/2005-17:40:27 -- 2,717 views
 

คำตอบ

ลักษณะอาการของโรคสมาธิสั้น แบ่งเป็น 2 ชนิด 1. ชนิดอยู่ไม่สุข อาการที่พบคือ อยู่ไม่สุข ไม่มีสมาธิ และหุนหัน ซึ่งอาการที่พบได้ในวัยแรกเรียน คือ มีปัญหาการผสมผสานเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว การเขียนตัวสะกด ปัญหาในการอ่าน และไม่เข้าใจข้อความที่อ่าน 2. ชนิดไม่มีสมาธิ เด็กจะมีอาการสงบเรียบร้อย ไม่วุ่นวาย แต่ความจำไม่ดี จับสาระสำคัญที่สอนไม่ได้ ติดตามการสอนไม่ตลอด มักจะง่วงเหงาซึมเซา แต่เป็นเด็กเรียบร้อยว่าง่าย ในกรณีของน้องชาย อาจเกิดจากการนั่งดูพี่เขียนหนังสือ ซึ่งการนั่งตรงข้ามกับผู้เขียนจะเห็นการเขียนแบบหัวกลับ ทำให้เขาเรียนรู้วิธีเขียนเองแบบนั้น แต่การซนของเด็กอาจไม่ใช่สมาธิสั้นก็ได้ การถูกเลี้ยงอย่างตามใจมาก ทำให้เด็กตามใจตัวเอง เพื่อให้สนุก สบาย ไม่สนใจว่าถูกผิด แต่จะเป็นโรคสมาธิสั้นหรือไม่ คงต้องพบแพทย์เพื่อประเมิน

Reference:
-

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้