หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ขอสอบถามค่ะกินยาคุมกำเนิดยี่ห้อเมลลิเเอนเเบบ 21เม็ด ลืมกินในสัปดาห์่ที่3 ไปหนึ่งเม็ด เเล้วก็กินเม็ดที่ลืมในวันถัดไปเเล้วก็กินปกติจนหมด(ในคู่มือยาบอกว่าถ้าลืม1เม็ดในสัปดาห์ทีี่3ถ้ากินยาหมดตามปกติให้เริ่มเเผงใหม่ทันที) เเต่กลับหยุดกินยา7วันเหมือนกินยาปกติ ควรจะทำอย่างไรดี ประจำเดือนก็ไม่มา ควรกินยาต่อในวันที่ 8 หรือไม่ ค่ะ เเล้วจะท้องไหมค่ะ

ถามโดย ying เผยแพร่ตั้งแต่ 11/01/2014-08:44:12 -- 1,849 views
 

คำตอบ

ในกรณีที่ลืมรับประทานยาคุมกำเนิด Meliane® ชนิด 21 เม็ดในสัปดาห์ที่ 3 จากเอกสารกำกับยาแนะนำวิธีปฏิบัติ 2 วิธี คือ 1. ให้รับประทานยาเม็ดที่ลืมทันทีที่นึกได้ และรับประทานยาเม็ดต่อไปตามเวลาปกติ ซึ่งวิธีนี้อาจทำให้ต้องรับประทานยา 2 เม็ดในวันเดียว และให้เริ่มยาแผงใหม่ได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องหยุดยา 7 วัน 2. เมื่อลืมรับประทานยาก็ให้หยุดรับประทานยาต่อไปเลยให้ครบ 7 วัน โดยเริ่มนับวันแรกที่ลืมรับประทานยาเป็นวันที่ 1 และเมื่อหยุดยาครบยา 7 วันให้เริ่มยาแผงใหม่ต่อตามปกติ ในกรณีของผู้ถามได้หยุดยา 7 วันไปแล้ว ก็ควรเริ่มยาแผงใหม่ต่อไปตามปกติ และในกรณีที่ไม่แน่ใจเรื่องประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดหรือมีปัจจัยที่อาจส่งผลต่อการออกฤทธิ์ของยา แนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยทุกครั้ง ในกรณีนี้หากประจำเดือนคลาดเคลื่อนไปจากช่วงเวลาที่คาดการณ์ไว้แนะนำให้ตรวจสอบการตั้งครรภ์ ซึ่งถึงแม้ยาคุมกำเนิดเป็นยาที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการตั้งครรภ์แต่ก็ไม่ได้มีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันการตั้งครรภ์ Key word: combined oral contraceptive, miss dose

Reference:
Key word: combined oral contraceptive, miss dose
Ref
1. http://www.pharmaline.co.il/images/documents/meliane_-_physician_leaflet.pdf

Keywords:
-





ระบบสืบพันธุ์ ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้