หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินยาคุมกำเนิดยาสมินติดต่อกันเกือบสามปีแล้ว แต่พอดีเกิดมีเชื้อราในช่องคลอด จึงได้กืนยาในกลุ่มAzole+ยาเหน็บคาเนสเทน ร่วมกับยาคุมกำเนิดเป็นเวลา2วัน ช่วงหยุดยาคุม7วันประจำเดือนมาแต่หลังประจำเดือนหมดแฟนเผลอหลั่งใน จะมีโอกาสตั้งครรภ์มั๊ยคะกังวลมาก

ถามโดย นิคมากยิ่งขึ้น เผยแพร่ตั้งแต่ 01/01/2014-07:00:54 -- 4,078 views
 

คำตอบ

Yasmin เป็นยาคุมกำเนิดประกอบด้วยยา drospirenone และ ethinyl estradiol จากข้อมูลพบว่า ยากลุ่ม azole ซึ่งจัดเป็น CYP 3A4 inhibitors (ยับยั้งการทำหน้าที่ของเอนไซม์ที่ใช้ในการกำจัดยา) เช่น itraconazole หรือ ketoconazole อาจมีผลเพิ่มระดับฮอร์โมนจากยาคุมซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอาการข้างเคียงจากฮอร์โมนในยาคุมได้ ดังนั้นจากปฏิกิริยาระหว่างยาไม่ได้ส่งผลลดประสิทธิภาพของยาคุม และหากรับประทานยาคุมกำเนิดสม่ำเสมอจะมีโอกาสตั้งครรภ์น้อย Key words: Yasmin, drospirenone and ethinyl estradiol, drug interaction, azole

Reference:
1. Drospirenone/Ethinyl Estradiol. In: DRUGDEX System [database on the internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014[cited 10 Jan 2014]. Available from: www.micromedexsolutions.com.
2. http://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2012/021098s019lbl.pdf

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้