หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สวัสดีค่ะ รบกวนถามหน่อยค่ะ คือผมร่วงแล้วบางลงค่ะ เลยซื้อ ซิงค์ chelate ขนาด1เม้ดเทียบเท่าซิงค์ 15มิลลิกรัม แล้วก้อซื้อ ไบโอติน 1เม็ด 150ไมโครกรัม แต่ไม่ทราบว่าควรจะกินอย่างละกี่เม็ดต่อวัน กินเวลาไหนหรอคะ แล้วสามารถกินได้นานติดต่อกันแค่ไหนหรอคะ ช่วยเรื่องผมร่วงได้จริงไหมคะ รบกวนสอบถามด้วยนะคะ ขอบคุนมากๆเลยค่ะ^^

ถามโดย สุพรรณี เผยแพร่ตั้งแต่ 30/11/2013-20:30:37 -- 46,857 views
 

คำตอบ

สังกะสี (zinc) เป็นแร่ธาตุที่ใช้ในกระบวนการของร่างกายเพื่อนำไปใช้เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาร่วมกับเอนไซม์ต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อการทำงานของอวัยวะ เช่น การเจริญเติบโต, การสร้างเนื้อเยื่อต่างๆ รวมถึงการแบ่งตัวของเซลล์รากผม เป็นต้น โดยทั่วไปร่างกายได้รับแร่ธาตุสังกะสีจากการรับประทานอาหารเป็นปกติอยู่แล้ว แต่อาจพบภาวะการขาดสังกะสีได้ในผู้ที่มีปัญหาการดูดซึม ซึ่งภาวะการขาดสังกะสีเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดผมร่วง บาง กระจายทั่วทั้งศีรษะ สำหรับ Zinc chelate ที่ถามมานั้น คือสังกะสีที่อยู่ในรูปจับกับโมเลกุลของสารอินทรีย์ เช่น กรดอะมิโน เพื่อเพิ่มการดูดซึม ปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาที่น่าเชื่อถือและให้ผลชัดเจนถึงผลของการใช้สังกะสีเพื่อรักษาภาวะผมบางไม่ว่าจะเป็นขนาดที่ใช้และระยะเวลา เท่าที่มีข้อมูลอยู่บ้างเป็นการศึกษาเกี่ยวกับระดับของสังกะสีในเลือดในกลุ่มผู้ที่มีภาวะผมบางแบบกระจายทั่วทั้งศีรษะ ซึ่งพบว่าไม่มีความแตกต่างจากกลุ่มควบคุม แต่ในการศึกษาของผู้ที่มีภาวะผมร่วงเป็นหย่อมซึ่งมีระดับสังกะสีในเลือดต่ำ การได้รับสังกะสีเสริมเพื่อทดแทน สามารถช่วยให้อาการดีขึ้นได้ ไบโอติน (biotin) เป็นวิตามินจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับวิตามินบี (vitamin B) ซึ่งมักมีในอาหารที่รับประทานอย่างเพียงพอ ปกติจึงไม่ค่อยพบปัญหาการขาดไบโอติน ร่างกายจำเป็นที่จะต้องใช้ไบโอตินในกระบวนการสร้างเซลล์ใหม่โดยเฉพาะเซลล์ที่แบ่งตัวอยู่ตลอดเวลา เช่น เส้นผมและเล็บ ดังนั้นการขาดไบโอตินอาจทำให้เกิดภาวะผมร่วงและภาวะผิวหนังอักเสบได้ ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนเกี่ยวกับ ขนาดยา ระยะเวลาที่ใช้ และประสิทธิผลที่ได้รับจากการใช้ไบโอตินรักษาภาวะผมร่วงเช่นเดียวกัน ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผมบางหรือผมร่วงอาจมีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายอย่างที่นอกเหนือจากการขาดสารอาหาร เช่น พันธุกรรม นิสัยการดึงผม ความเครียด การตกแต่งเส้นผม โรคผิวหนังบางชนิด และการใช้ยาบางชนิดเป็นเวลานาน ซึ่งอาจจะต้องหาสาเหตุต่อไป Keywords สังกะสี, zinc, zinc chelate, ผมบาง, ผมร่วง, ไบโอติน, biotin, วิตามินบี, vitamin B

Reference:
1. Goldberg LJ, Lenzy Y. Nutrition and hair. Clin Dermatol.2010;28:412-9.
2. Park H, Kim CW, Kim SS, Park CW. The therapeutic effect and the changed serum zinc level after zinc supplementation in alopecia areata patients who had a low serum zinc level. Ann Dermatol 2009;21:142-6.
3. Arnaud J, Beani JC, Favier AE, et al. Zinc status in patients with telogen effluvium. Acta Derm Venereol 1995;75:248-9.
4. Koutsikos D, Agroyannis B, Tzanatos-Exarchou H. Biotin for diabetic peripheral neuropathy. Biomed Pharmacother 1990;44:511-4.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้