หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ลืมกินยาคุมกำเนิดชนิด 21เม็ด(แผงต่อไป) ในกรณีลืมมา2วันแล้วค่ะมารู้ตัวอีกทีวันที่3 แล้ว ควรจะกินยาเม็ดที่3 เลย หรือว่า กิน3เม็ดเลยคะ รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ถามโดย pim เผยแพร่ตั้งแต่ 05/11/2013-21:38:48 -- 331,513 views
 

คำตอบ

จากข้อมูลศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา ( Centers for Disease Control and Prevention) ในปี 2013 ได้แนะนำการปฏิบัติตัวในกรณีลืมรับประทานยาคุมกำเนิดมากกว่า 2 วัน ติดต่อกัน (> 48 ชั่วโมง) ดังนี้ (1) • รับประทานยาเม็ดที่ลืมล่าสุดทันทีที่นึกได้ ส่วนยาเม็ดอื่นที่ลืมก่อนหน้านั้นให้ทิ้งไป • รับประทานยาเม็ดต่อไปตามเวลาปกติที่รับประทาน (ซึ่งหมายถึงอาจจำเป็นต้องรับประทานยา 2 เม็ดในวันเดียวกัน เนื่องจากรับประทานยาเม็ดแรกทันทีที่นึกได้และรับประทานยาเม็ดต่อไปตามเวลาปกติ) • ใช้วิธีการคุมกำเนิดอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น การใช้ถุงยางอนามัย หรือหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 7 วันติดต่อกัน • ในกรณีที่ลืมรับประทานยาในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเม็ดฮอร์โมน หรือช่วงเม็ดที่ 15-21  ให้ละเว้นช่วงที่ปราศจากฮอร์โมน โดยเริ่มยาแผงใหม่ได้ทันทีหลังหมดยาเม็ดที่ 21 (ในกรณีนี้หมายถึงไม่จำเป็นต้องเว้นยา 7 วัน สามารถเริ่มยาแผงใหม่ได้ทันทีหลังหมดยาหมดแผง)  ถ้าไม่สามารถเริ่มยาแผงใหม่หลังหมดยาเม็ดที่ 21 ให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์หรือใช้วิธีการคุมกำเนิดอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น การใช้ถุงยางอนามัย ต่อเนื่องไปจนกระทั่งเริ่มรับประทานยาคุมกำเนิดแผงใหม่เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 7 วัน • แนะนำให้ใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินในกรณีลืมรับประทานยาในช่วงสัปดาห์แรกของยาเม็ดฮอร์โมน (เม็ดที่ 1- 7) และมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกันในช่วงวันก่อนหน้านั้น • อาจพิจารณาใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินในกรณีลืมรับประทานยาในช่วงเวลาอื่นได้ตามความเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำจากบางแหล่งข้อมูลแนะนำว่ากรณีลืมรับประทานยาจำนวน 2 เม็ด ในช่วง 2 สัปดาห์แรก หรือ 14 เม็ดแรกของแผง เมื่อนึกได้แนะนำให้รับประทานยาวันละ 2 เม็ด เป็นเวลา 2 วัน แล้วหลังจากนั้นให้รับประทานยาวันละ 1 เม็ดต่อไปตามปกติ และใช้วิธีการคุมกำเนิดวิธีอื่น เช่น การใช้ถุงยางอนามัย ร่วมด้วยอย่างน้อย 7 วัน (2) Key words: contraceptive, pregnant, missed dose, ยาคุมกำเนิด, ตั้งครรภ์, ลืม

Reference:
1. U.S. Selected Practice Recommendations for Contraceptive Use, 2013. MMWR 2013; 62 (5):1-60.
2. Speroff L, Darney PD. A Clinical guide for contraception. 3th ed. Philadelphia, Lippincott. William&Wilkins, 2001.

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้