หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ คือ เมื่อกลางเดือน ต.ค ที่ผ่านมา หนูได้ใช้ยาคุมฉุกเฉินไป ปกติประจำเดือนจะมาช่วงหลังวันที่ 20 แต่ไม่เกิน 27 ค่ะ แต่ตอนนี้ประจำเดือนมา วันที่ 31 ต.ค แล้วหนูเริ่มรับประทานยา เมอซิลอน 28 เม็ดแรกของวันที่ประจำเดือนมาค่ะ อยากทราบว่า หลังจากนี้ ควรมีวิธีป้องกันยังไงหรือเปล่า แล้วถ้าจะหยุดกินยานี้ควรหยุดตอนไหนค่ะ เพราะไม่ได้อยู่กับแฟน นานๆจะเจอกัน รบกวนตอบคำถามด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

ถามโดย Pop เผยแพร่ตั้งแต่ 31/10/2013-22:06:34 -- 2,262 views
 

คำตอบ

ในกรณีที่เพิ่งรับประทานยาคุมกำเนิดแนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 7 วัน และหากไม่ได้มีเพศสัมพันธ์บ่อยครั้ง อาจใช้วิธีการคุมกำเนิดโดยการใช้ถุงยางอนามัย หรือหากมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ตั้งใจและไม่ได้ป้องกันล่วงหน้าอาจใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ซึ่งโดยทั่วไปโดยยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไม่ควรรับประทานเกิน 2 ครั้งต่อเดือน ส่วนยาเม็ดคุมกำเนิด Mercilon 28 สามารถหยุดได้เมื่อไม่ต้องการมีเพศสัมพันธ์แล้ว Key words: contraceptive, pregnant, ยาคุมกำเนิด, ตั้งครรภ์

Reference:
1. U.S. Selected Practice Recommendations for Contraceptive Use, 2013. MMWR 2013; 62 (5):1-60.

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้