หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ต้จสุขภาพประจำปี พบว่ามีภูมิคุ้มกัรไวรัสตับอักเสบบี เช่นนี้แล้วคือไม่มีเชื้อและจะไม่ติดเชื้อใช่หรือไม่

ถามโดย พีพี เผยแพร่ตั้งแต่ 27/10/2013-10:12:18 -- 2,178 views
 

คำตอบ

การตรวจไวรัสตับอักเสบบี มีการตรวจหาส่วนประกอบของเชื้อและภูมิคุ้มกันต่อเชื้อได้หลายแบบ เช่น HBsAg, Anti HBs, Anti HBc, HBeAg, Anti HBe ซึ่งการจะพิจารณาว่าผู้ป่วยได้รับเชื้อ หรือป่วยอยู่ในระยะใด จำเป็นต้องอาศัยผลตรวจหลายอย่างประกอบการพิจารณา และจากคำถามไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าเป็นการตรวจพบภูมิกันชนิดไหน ผลการทำงานของตับเป็นอย่างไร แต่โดยทั่วไปแล้วหากหมายถึงการตรวจพบ Anti HBs (ภูมิคุ้มกันต่อ HBsAg) ให้ผลบวกจะหมายถึง ผู้ป่วยมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ภูมิคุ้มกันจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้ป่วยได้รับการฉีดวัคซีนหรือเคยติดเชื้อไวรัสตับอักเสบและหายจากโรค และหากไม่เกิดภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องขึ้นในอนาคต ไม่ควรจะเกิดอาการตับอักเสบรุนแรงจากไวรัสตัวนี้อีก ดังนั้นในกรณีดังกล่าวแนะนำให้ผู้ป่วยสอบถามผลการตรวจที่ละเอียดแน่ชัดจากแพทย์จะเป็นการเหมาะสมกว่า Key words: hepatitis B, ไวรัสตับอักเสบบี

Reference:
Ref
Liaw YF, Leung N, Kao JH, et al. Asian-Pacific concensus statement on the management of chronic hepatitis B: a 2008 update. Hepatol Int 2008; 2: 263-83.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้