หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เดือนที่แล้วกินยาคุมกำเนิดแบบ28เม็ด แต่เดือนนี้กินแบบ21เม็ด เริ่มกินวันที่14ก.ย.แต่พอกินเม็ดที่สามของเดือนนี้ก็มีเพศสัมพันธ์แฟนวันที่17อ่ะค่ะ เลยกลัวเลยกินยาคุมฉุกเฉินกันไว้อีกเพราะถุงยางอนามัยดันแตกมีการหลั่งใน ละก็เพศสัมพะนธ์กันอีกครั้งวันที่30แต่ใช้วิธีหลั่งนอกเอา จะเสี่ยงท้องมั้ยคะ เพราะหยุดยาได้สามวันแล้ว ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ

ถามโดย Nutty เผยแพร่ตั้งแต่ 07/10/2013-17:11:57 -- 2,066 views
 

คำตอบ

กรณีผู้ป่วยมีรอบเดือนปกติ การมีเพศสัมพันธ์ในครั้งที่ 2 น่าจะอยู่ในช่วงที่มีการตกไข่ ซึ่งเป็นระยะที่อาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ และการหลั่งข้างนอกไม่ได้เป็นวิธีที่ปลอดภัยในการป้องกันการตั้งครรภ์ แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากผู้ถามรับประทานยาคุมกำเนิดอยู่แล้ว และหากรับประทานยาสม่ำเสมอ ไม่มีปัจจัยรบกวนการออกฤทธิ์ของยา ก็น่าจะเพียงพอในการป้องกันการตั้งครรภ์ และอาจต้องคำนึงถึงรอบเดือนที่อาจแปรปรวนไปเนื่องจากการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ซึ่งการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินอาจมีผลให้รอบเดือนมาช้าหรือเร็วกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ Key words: contraceptive, pregnant, ยาคุมกำเนิด, ตั้งครรภ์

Reference:
1. Armstrong C. ACOG recommendations on emergency contaception. Am Fam Physician 2010; 82(10): 1278.

Keywords:
-





ระบบสืบพันธุ์ ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้