หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มีปัญหาเรื่องสิวที่หน้าค่ะ เป็นๆ หาย ๆตั้งแต่คลอดบุตรขึ้นเยอะกว่าปกติ ไม่ทราบว่าจะสามารถทานยาตัวไหนที่จะช่วยให้สิวยุบหรือหายขาดได้ค่ะ ตอนนี้ให้นมบุตรอยู่ค่ะ

ถามโดย ปอ เผยแพร่ตั้งแต่ 05/10/2013-12:11:51 -- 12,685 views
 

คำตอบ

สิวเป็นโรคหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับต่อมไขมันที่ผิวหนังและบางกรณีมีเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย สิวเกิดได้ทั้งประเภทสิวไม่อักเสบและสิวอักเสบ และมีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกันในแต่ละคน ช่วงตั้งครรภ์หรือหลังคลอดอาจเกิดสิวกำเริบได้ ยารักษาสิวโดยทั่วไปมีทั้งชนิดที่เป็นยาทา เช่น topical retinoids, salicylic acid, benzoyl peroxide, clindamycin, erythromycin เป็นต้น ส่วนยารับประทานก็มักจะเป็นยาปฏิชีวนะ กรดวิตามินเอ และฮอร์โมน ยารักษาสิวมีการออกฤทธิ์ที่แตกต่างกันและเหมาะสมกับสิวแต่ละชนิดแตกต่างกัน การเลือกใช้ยาชนิดใดนั้นขึ้นกับภาวะสิว ความรุนแรง การตอบสนอง และลักษณะเฉพาะของผู้ป่วยแต่ละราย ในกรณีนี้ยังจำเป็นต้องคำนึงถึงยาที่สามารถใช้ได้ในหญิงให้นมบุตรด้วย เนื่องจากยาที่ใช้รักษาสิวบางชนิด โดยเฉพาะยารับประทานมีโอกาสกระจายตัวผ่านทางน้ำนมและอาจทำให้เกิดอันตรายต่อบุตรได้ เช่น กรณียา Isotretinoin ซึ่งมีฤทธิ์ลดขนาดต่อมน้ำมันและการผลิตน้ำมัน ยาดังกล่าวห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ และไม่แนะนำให้ใช้ในหญิงให้นมบุตร ด้วยเหตุนี้จึงไม่ควรซื้อยามาใช้เอง นอกจากรักษาด้วยยาแล้ว การรักษาความสะอาดบริเวณใบหน้าและเส้นผม หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้เกิดสิวรวมถึงความเครียดก็เป็นปัจจัยสำคัญในการรักษาสิวด้วยเช่นกัน Key words: acne, lactation, breast feeding, สิว, ให้นมบุตร

Reference:
1. ปรียา กุลละวณิชย์ ประวิตร พิศาลบุตร. ตำราโรคผิวหนังในเวชปฏิบัติในเวชปฏิบัติปัจจุบัน(Dermatology 2010). กรุงเทพ: โฮลิสติก พับลิชชิ่ง. 2548.
2. MICROMEDEX 2.0® [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex® , Isotretinoin ; [cited 2013 Nov 14]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้