หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผมเป็นสะเก็ดเงินตามรา่งกาย ผิวหนังมีหลุดร่วงบ้างเป็นธรรมดา แรกๆใช้ ยา Elomet ชนิดครีมในการรักษา ช่วงหลังมาพบว่ามี ผื่นแดงตามตัวมากขึ้น คุณหมอเลยเปลี่ยนเป็นยา 3%LCD IN BETAETHASONE VALERATE ทาตอนกลางคืน และ 10% UREA IN CLOBETASOL ให้ทากลางวัน ช่วงใช้แรกๆเห็นผลดีมากเลย แต่ระยะหลังบริเวณที่ผมทายา มักมีอาการผิวหนังยุบตัวเป็นแนวยาว สีช้ำๆม่วงๆ มีอาการเป็นขลุยๆเล็กๆมากขึ้น และมีสิวแบบไม่มีหัวขึ้นตามร่างกายเต็มไปหมด แบบนี้เป็นอาการของการแพ้สเตียรอยด์หรือป่าวครับ แล้วผมควรใช้ยาต่อไปมั้ย หรือว่าหยุดเลยครับ

ถามโดย เจมมี่ เผยแพร่ตั้งแต่ 15/09/2013-20:11:06 -- 13,636 views
 

คำตอบ

เนื่องจากยาทาที่ผู้ป่วยได้รับทั้ง 3 ชนิด ไม่ว่าจะเป็น mometasone (Elomet®), betamethasone หรือ clobetasol จัดเป็นยากลุ่ม steroids และเป็นยาที่ค่อนข้างมีความแรงสูง ซึ่งยากลุ่ม steroid เป็นยาที่มีความจำเป็นและมักใช้ในการรักษาภาวะสะเก็ดเงิน แต่อย่างไรก็ตามยากลุ่ม steroids ชนิดทา หากใช้ความแรงของยาสูงเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เกิดการข้างเคียงต่อผิวหนังบริเวณที่ทาได้ เช่น การเกิดผิวหนังบางเปราะ ซึ่งผู้ป่วยอาจสังเกตพบว่าเห็นเส้นเลือดชัดขึ้น หรืออาจพบตุ่มลักษณะคล้ายสิว บางครั้งอาจมีหนองร่วมด้วย ซึ่งผู้ป่วยที่เกิดอาการดังกล่าวจาก steroid จำเป็นต้องหยุดยา เนื่องจากหากยังคงใช้ยาดังกล่าวต่อเนื่องอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้น โดยจากข้อมูลที่ผู้ป่วยระบุมีความเป็นไปได้ที่อาการดังกล่าวจะเกิดการใช้ยาทา steroid แต่อย่างไรก็ดีการประเมินอาการข้างเคียงหรืออาการแพ้ยาจำเป็นต้องอาศัยการซักประวัติเพิ่มเติม จึงแนะนำให้ผู้ป่วยหยุดยาทาที่ใช้ และกลับไปพบเภสัชกรหรือแพทย์ที่สถานพยาบาลเดิมเพื่อทำการซักประวัติและประเมินผื่นอีกครั้ง โดยแพทย์อาจพิจารณาหยุดยาหรือลดความแรงของยา steroid ที่ใช้ หรืออาจเปลี่ยนเป็นยาชนิดอื่นเพื่อรักษาอาการสะเก็ดเงินแทน Key words: steroid, mometasone, betamethasone, clobetasol, topical skin reaction, atrophic, acne-form eruptions, สเตียรอยด์, ผิวบาง, สิว

Reference:
1. www.topicalsteroids.co.uk
2. MICROMEDEX® 2.0 [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex®, Clobetasonl:[cited 2013 Sep 27]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com

Keywords:
-





ฮอร์โมน ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้