หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ลูกชายวัย3.3ปีเป็นอะดินอยด์โต ช่วงแรกคุณหมอให้ยา clarityne ชนิดน้ำ จนอาการเริ่มดีขึ้นคุณหมอจึงเปลี่ยนเป็นยา loratadine(lolergy) ทานครึ่งเม็ด ขอสอบถามดังนี้ 1. ระหว่างยา clarityne กับยา loratadine ตัวไหนมีคุณสมบัติดีกว่ากัน 2. ทานยา loratadine ได้2วันลูกชายมีอาการนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย หายใจแรงมาก แรงจนน่าตกใจ ตื่นเช้าก็ไม่สดชื่น ไม่ทราบว่าเป็นผลของยารึเปล่าคะ หากต้องทานต่อควรทำอย่างไรค่ะ ต้องแจ้งหมอเปลี่ยนยารึไม่ค่ะ พอดีหมอนัดอีกทีวันที่ 13-11-56 ค่ะ 3. การที่ลูกชายต้องพ่นยาและทานยาหลายตัวในเวลาเดียวกันพร้อมกันจะมีผลอะไรรึเปล่าค่ะ 4. ถ้าทานยาทั้งสองตัวสลับกันตัวละวันจะได้ไหมค่ะ เป็นห่วงลูกมากขอรบกวนด้วยค่ะ

ถามโดย พัชรธรณ์ เผยแพร่ตั้งแต่ 15/09/2013-18:24:20 -- 5,501 views
 

คำตอบ

1. Clarityne และ Lolergy มีตัวยาสำคัญตัวเดียวกัน คือ loratadine ซึ่งเป็นยาต้านฮีสตามีน ยาทั้งสองยี่ห้อจึงออกฤทธิ์ได้ไม่แตกต่างกัน แต่คุณสมบัติอาจแตกต่างกันจากส่วนประกอบอื่นในตำรับ เช่น สารแต่งสีแต่งกลิ่น หรือ สารกันบูด เป็นต้น รวมไปถึงรูปแบบยาที่แตกต่างกัน อาจส่งผลต่อการดูดซึมและการตอบสนองต่อยาได้ เมื่อใช้ยาต่างยี่ห้อหรือต่างรูปแบบจึงมีโอกาสที่คนไข้บางรายจะตอบสนองต่อยาแตกต่างกันได้ ดังนั้นจึงไม่สามารถตอบได้ว่ายาตัวใดมีคุณสมบัติดีกว่า 2. อาการนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย หายใจแรง อาจเกิดจากอาการของโรคที่เป็นอยู่ (ต่อมอะดินอยด์โต) อาจเป็นไปได้ว่าเด็กตอบสนองต่อ Lolergy น้อยกว่า Clarityne จึงทำให้ยาคุมอาการได้ไม่ดีเท่าเดิม หรืออีกกรณีหนึ่งอาจเป็นอาการข้างเคียงจาก loratadine ได้เช่นกัน แนะนำให้กลับไปพบแพทย์ทันที เพื่อรับคำปรึกษาและอาจปรับเปลี่ยนแนวทางการรักษาตามสมควร 3. โดยทั่วไปหากใช้ยาแต่ละตัวอย่างถูกต้องตามคำแนะนำ จะแทบไม่ส่งผลเสียหรืออันตรายใด โดยสามารถรับคำปรึกษาเกี่ยวกับยาที่ได้รับและวิธีการใช้ยาได้จากเภสัชกรผู้ที่จ่ายยาให้ 4. ไม่แนะนำให้ทานยาสองยี่ห้อสลับวันกัน สามารถเลือกใช้เพียงตัวใดตัวหนึ่งก็เพียงพอ หากกังวลเรื่องอาการนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย หายใจแรง ที่เกิดหลังจากใช้ Lolergy สามารถกลับไปใช้ Clarityne ในช่วงก่อนจะไปพบแพทย์ได้ Key words: Clarityne, Lolergy, loratadine, antihistamine, adenoid hypertrophy, children, side effect, safety, ยาต้านฮีสตามีน, ต่อมอะดินอยด์โต, เด็ก, อาการข้างเคียง, ความปลอดภัย

Reference:
รศ. นพ. ปารยะ อาศนะเสน. การผ่าตัดต่อมอดีนอยด์ในเด็ก [Database on the internet] ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา Faculty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล [cited on 17 September 2013]. Available from: http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=470
Loratadine monograph [Database on the internet] Drug information online Drug.com [cited on 17 September 2013]. Available from: http://www.drugs.com/monograph/loratadine.html

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้